TIME TO

ADVENTURE

8 ข้อที่ต้องรู้ สำหรับนักแคมป์ปิ้งมือใหม่

8 ข้อที่ต้องรู้ สำหรับนักแคมป์ปิ้งมือใหม่

      ช่วงนี้กระแสแคมป์ปิ้งกำลังมาแรงกันเลยทีเดียว จนทำให้หลายๆคนเริ่มหันมาสนใจการออกไปแคมป์ปิ้งกันแน่ แต่แน่นอนว่าในการออกแคมป์ต่างๆเราจะไปโดยทันทีไม่ได้ ต้องมีการเตรียมตัวและวางแผนก่อนการออกเดินทาง เพื่อที่จะทำให้ทริปของเรานั้นสมบูรณ์แบบและเกิดปัญหาน้อยที่สุด วันนี้เราจึงได้รวบรวม 8 ข้อที่ต้องรู้ สำหรับนักแคมป์ปิ้งมือใหม่ มาฝากเพื่อนๆกัน

1.มีใจรักในการเดินทาง

                เริ่มแรกเลยคือใครที่กำลังหันมาสนใจที่จะออกไปเดินป่าแคมป์ปิ้งต่างๆ ต้องมีใจรักในการเดินทางเพราะเส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเราจะเจอกับอะไร ดังนั้นต้องเป็นคนที่มีใจรักในการเดินทางพอสมควร สามารถทนแดดและทนฝนได้

2.ตรวจสอบสภาพอากาศ

                ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็แล้วแต่ สิ่งที่ไม่ควรพลาดเลยคือการตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง เพราะจะทำให้เราทราบได้ว่าเราควรเตรียมตัวรับมืออย่างไร แม้พยากรณ์อากาศอาจไม่ตรงบ้างแต่การได้เช็คหรือเตรียมตัวก็สามารถช่วยเราได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้นแล้วควรตรวจสอบสภาพอากาศให้ดี ยิ่งถ้าเป็นช่วงหน้าฝนยิ่งต้องเช็คสภาพอากาศในทุกระยะ

3.ศึกษาข้อมูลสถานที่

                แน่นอนว่าข้อมูลสถานที่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอีกเช่นกัน เพราะจะทำให้เราทราบถึงตำแหน่งที่ตั้งว่าบริเวณนั้นมีอะไรบ้าง เตรียมรับมือกับสภาพแวดล้อมและสถานที่นั้นอย่างไรบ้างเช่น สถานที่เป็นอย่างไร มีไฟฟ้าเข้าถึงไหม มีห้องน้ำห้องอาบน้ำพร้อมหรือเปล่า มีบริการอาหารหรือไม่ รวมถึงยังเป็นการช่วยให้เราได้เตรียมตัวจัดกระเป๋าล่วงหน้าได้ดีอีกด้วย

4.ศึกษาข้อมูลเส้นทางสำหรับการเดินทาง

                ข้อมูลการของเส้นทางเป็นสิ่งที่ระเอียดและซับซ้อนอย่างมาก หากเราไม่ชำนาญเส้นทางมากพออาจจะทำให้หลงได้ ดังนั้นแล้วการศึกษาเส้นทางก่อนที่จะไปสถานที่ต่างๆจะช่วยเพิ่มความแม่นยำในการออกเดินทางได้ จะได้รู้ว่ายานพาหนะที่เรามีนั้นสามารถพาเราไปถึงจุดหมายปลายทางได้หรือไม่ เพราะในบางสถานที่อาจห้ามเครื่องยนต์บางชนิด ดังนั้นแล้วสำรวจข้อมูลก่อนออกเดินทางกันด้วย

5.ตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์

                การออกทริปแต่ละครั้งหากเราขับรถด้วยตัวเอง แน่นอนว่าต้องเช็คเครื่องยนต์โดยละเอียดจะ เพื่อความปลอดภัยของเราเองรวมถึงเมื่อเราขึ้นเขาหรือลงห้วย มักจะเป็นสถานที่ห่างไกลจากผู้คน ไกลจากความเจริญทำให้ไม่มีร้ายซ่อมรถยนต์มากนัก ควรตรวจสอบให้พร้อม ให้มั่นใจว่ารถของเราพร้อมใช้งานอยู่สม่ำเสมอและสามารถพาเราเดินทางไปในจุดหมายปลายทางที่เราต้องการได้อย่างแน่นอน

6.เช็คสัญญาณโทรศัพท์

                สัญญาณโทรศัพท์เป็นสิ่งที่เราแทบไม่ต้องใช้กันอยู่แล้วเมื่อออกทริป แต่ในกรณีฉุกเฉินต่างๆควรที่จะรู้แหล่งสัญญาณว่าสถานที่ที่เราไปนั้นรองรับสัญญาณโทรศัพท์เครือข่ายใดบ้าง รวมถึงควรมีเบอร์โทรฉุกเฉินไว้ติดตัว จำให้แม่น เรื่องไม่คาดฝันบางทีก็เกิดขึ้นได้ และหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา คุณจะได้สามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ถูกต้องทันเวลาที่จะทำให้คุณสามารถเอาตัวรอดได้แม้ในยามฉุกเฉิน

7.ตรวจสุขภาพร่างกาย

                สุขภาพร่างกายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้หลายคนเริ่มถอดใจในการออกมาตั้งแคมป์ เพราะบางคนมีโรคประจำตัว เช่นโรคหอบ โรคหัวใจ ซึ่งอาจจะทำให้การเดินทางยากลำบากมากยิ่งขึ้น หรือบางคนดูภายนอกอาจแข็งแรง แต่ยังไม่ทราบว่าตนเองนั้นก็มีโรคประจำตัวเหมือนกัน เพราะการที่คุณจะออกทริปแต่ล่ะทีทุกอย่างคงจะไม่ได้ง่ายดาย หรือสะดวกสบายเหมือนตอนที่คุณอยู่บ้านหรือนอนโรงแรมดีๆอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นควรจะเตรียมร่างกายของคุณเองให้พร้อมก่อนออกเดินทาง การเดินทางของคุณจะได้สนุกไร้กังวลมากยิ่งขึ้น

8.การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

                ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพราะเราไม่สามารถทราบได้เลยว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้างในระหว่างที่เรากำลังตั้งแคมป์อยู่นั้น ควรเรียนรู้วิธีปฐมพยาบาลในเบื้องต้นความรู้นี้เป็นสิ่งที่คุณจะต้องเรียนรู้เอาไว้ เพราะว่าหากมีการเจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้อย่างทันท่วงที เราเชื่อว่าหากคุณเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ทริปที่คุณจะไปก็จะมีแต่สิ่งดีๆและความสนุกสนานเกิดขึ้นอย่างแน่นอน