TIME TO

ADVENTURE

เที่ยว เขาสอยดาว ส่องสัตว์ตามธรรมชาติ

เที่ยวเขาสอยดาว ส่องสัตว์ตามธรรมชาติ

     เขาสอยดาวสถานที่เที่ยวที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไหร่นะ เพราะเวลาที่เราไปเที่ยวทะเลแบบนี้ หลายคนก็คงไม่คิดว่าจะขึ้นไปเที่ยวเขากัน แต่สำหรับจังหวัดที่ติดทะเลแล้วยังมีธรรมชาติในเรื่องของภูเขาให้เราได้ท่องเที่ยว จัดว่าเป็นเรื่องที่คุ้มค่าเป็นอย่างมาก ไม่ต้องไปตระเวนหาไกล แบ่งเวลาให้ดี เที่ยวทะเลสักหน่อยแถมด้วยกันเที่ยวภูเขา ใช้ชีวิตให้สุดขั้วดูสักครั้ง แล้วเราจะได้รู้ว่า ความสุขที่แท้จริงของเรานั้น ธรรมชาติชนิดไหนที่ตอบโจทย์ให้กับเราได้อย่างดี จะเที่ยวทะเลอยู่กับน้ำเค็มกินอาหารอย่างเต็มที่ หรือการเที่ยวป่าเที่ยวเขาทางเขาสอยดาว  จะเป็นคำตอบที่เราตามหากันอยู่กันแน่

เที่ยวป่าเที่ยวเขาส่วนใหญ่เขาทำอะไรกัน

 

     คนที่ชอบไป เที่ยวป่าเที่ยวเขา รู้หรือไม่ว่าส่วนใหญ่เขาไปทำอะไรกัน จะว่าไปแล้วถ้านับจำนวนประมาณ 10 คนแล้วใช้คำถามเดียวกันนี้ คงจะมีคำตอบหลากหลายเป็นอย่างมาก แต่คำตอบที่น่าจะมีคนตอบซ้ำกันนั่นก็คือ การไปเที่ยวดูสัตว์ป่า การไปดูธรรมชาติของสัตว์ป่า หรือที่เขาเรียกกันว่าการไปส่องสัตว์ การทำแบบนี้เป็นลักษณะนี้เป็นการแอบซุ่มดูชีวิตของสัตว์ป่าโดยธรรมชาติ และที่ เขาสอยดาว ก็ยังมีสัตว์ป่าอยู่มากมายให้เราได้ศึกษากัน บางคนใช้เวลาเที่ยวป่าเที่ยวเขายาวนาน นานนับสัปดาห์ เพื่อที่จะขอโอกาสสักครั้ง ได้เจอกับสัตว์ป่าหายาก บางคนอาจจะเคยเห็นเพลงแค่ในสวนสัตว์ แต่ถ้าได้มาพบเจอกับสัตว์ป่าของจริงแล้ว มันแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทำไมถึงเป็นแบบนั้น สังเกตอย่างแรกเลยสำหรับสัตว์ป่าที่เราได้เห็นในสวนสัตว์ สัตว์เหล่านี้จะไม่มีความแข็งแรงอย่างเต็มที่กล้ามเนื้อก็จะไม่ชัดเจน เพราะถูกเลี้ยงด้วยอาหารจำกัดและสารอาหารบางอย่างก็ไม่มีเหมือนกับในป่า

 

     แต่สำหรับสัตว์ป่าที่อยู่ในธรรมชาติอย่างแท้จริง กล้ามเนื้อแต่ละมัด การตื่นตัวของสัตว์แต่ละชนิด ก็จะมีความต่างกันออกไป จะว่าไปแล้ว สัตว์ชนิดเดียวกันแต่รูปร่างหน้าตานั้นผิดกัน ทำให้เรารู้เลยว่า ความเป็นธรรมชาตินั้น มอบสิ่งที่สวยงามให้กับสัตว์ได้มากกว่า

เที่ยวเขาสอยดาว ส่องสัตว์ตามธรรมชาติ

ท่องเที่ยวธรรมชาติแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องเพลินกับจิตใจ

 

     การได้ไปเที่ยว เขาสอยดาว หลายคนอาจจะอยากไปนอนเต็นท์ค้างแรมที่นั่นสักครั้ง อาจจะไม่ได้ตั้งใจเพื่อการเที่ยวป่าเที่ยวเขาโดยแท้จริง แต่ถือว่าสิ่งนั้นเป็นของแถม เราได้ติดตามเรื่องราวของ เขาสอยดาว มากันพอสมควร ในเรื่องของระดับความสูงที่สูงเหนือกว่าน้ำทะเลมากกว่า 1,600 เมตร ทำให้ชื่อของภูเขาแห่งนี้เป็นที่โด่งดัง ด้วยความสูงของเขาที่ทำให้เราใกล้เคียงกับดาว อีกเพียงแค่ไม่ไกลเราก็จะสามารถคว้าดวงดาวมาอยู่ในมือเราได้แล้ว ถ้าเราหาไม้ที่ยาวพอ ไม่แน่ว่าเราก็สามารถจะสอยดาวลงมาได้ เป็นเรื่องเล่าและเป็นเรื่องที่บอกต่อกันมา เขาลูกนี้เลยได้ชื่อเสียงมาแบบนั้น คนที่เคยได้ขึ้นไปเที่ยวสถานที่แห่งนี้แล้ว พูดกันทุกคนเหมือนกันหมดเลยว่า จะต้องหาเวลากลับมาที่นี่อีกสักครั้ง ยิ่งถ้าเป็นหน้าหนาวในช่วงที่ฟ้าเปิดตลอด เราก็สามารถเอื้อมมือไปจับดวงดาวกันได้เลย

เที่ยวเขาสอยดาว ส่องสัตว์ตามธรรมชาติ

ท่องเที่ยวธรรมชาติเรื่องไหนสำคัญที่สุด

 

     การท่องเที่ยวนั้นไม่ว่าเราจะเที่ยวที่ใดก็ตามแต่ เราควรจะเคารพต่อสถานที่เที่ยวแห่งนั้น ไม่ว่าการเที่ยวป่าเที่ยวเขา หรือการไปเที่ยวน้ำตก หรือ 3 สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติแบบอื่น เราจำเป็นต้องเคารพกฎกติกาการให้อย่างเต็มที่ สิ่งที่ควรจะระลึกถึงไว้เป็นอย่างแรกกับการท่องเที่ยวแบบนี้นั่นก็คือ ดูแต่ตามืออย่าต้อง ไม่ว่าของสวยงามสิ่งนั้นจะงดงามมากเพียงใดก็ตามแต่ เราจะเก็บไว้เพียงแค่ 2 ที่เท่านั้น ที่แรกนั่นก็คือภาพถ่ายที่เราสามารถจะเก็บมาได้ อีกที่หลายคนคงจะพอเดาออกกันแล้วนั่นก็คือเก็บไว้ในความทรงจำและความประทับใจเพียงพอ อย่าไปทำลายธรรมชาติ เพราะยังมีคนอีกมากที่ยังไม่ได้ขึ้นมาชม

เที่ยวเขาสอยดาว ส่องสัตว์ตามธรรมชาติ

     มาเที่ยวเขาสอยดาว ก็เช่นกัน ธรรมชาติในที่แห่งนี้ยังมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ถึงแม้เราจะไม่รู้มาก่อนว่า ก่อนหน้านี้จะมีความสวยงามมากมายขนาดไหน ป่าไม้ในยุคก่อนที่มีคนจะเข้ามาบุกเบิก จะงดงามกว่านี้อีกกี่สิบกี่ร้อยเท่า เราคงจะตอบไม่ได้ แต่การมาเที่ยวแล้วเก็บความทรงจำเก็บภาพถ่ายใบแบบนี้ เรายังคงอนุรักษ์เรื่องราวของธรรมชาติไว้เป็นอย่างดี เอาเรื่องเล่าของเราที่ได้มาเที่ยว เล่าสู่คนอื่นฟังให้เกิดความอยากแล้วให้เขามาดูกันเองดีกว่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด