TIME TO

ADVENTURE

เทคนิคการ วิธีกางฟลายชีท ภายในไม่กี่นาที

วิธีกางฟลายชีท

ฟลายชีทถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการตั้งแคมป์เหมือนว่าเป็นหลังคาของที่พักอาศัยจะทำให้กันฝนและกันแดดได้ซึ่งเทคนิคการ วิธีกางฟลายชีท แบบต่างๆ ในบริเวณการตั้งแคมป์ปิ้งนี้ยังสามารถใช้เป็นบริเวณที่พักผ่อนหย่อนใจนั่งคุยกันรวมถึงรับประทานอาหารในเวลาไปออกแคมป์จึงถือว่าการกางฟลายชีททำให้การแคมป์ปิ้งนั้นสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

วิธีกางฟลายชีท อย่างไรทำได้ไม่ยากฟังทางนี้

เทคนิคการกลางฟลายชีทนั้นมีความสำคัญสำหรับผู้ท่องเที่ยวสไตล์แคมปิ้งเพราะจะทำให้ประหยัดเวลาในการจัดการบริเวณในการตั้งแคมป์ได้อย่างง่ายๆเพราะรวมถึงการใช้ fly sheet นี้ก็เป็นบริเวณที่ประกอบอาหารนั่งทานอาหารหรือนั่งพักผ่อนหย่อนใจได้โดยไม่โดนแดดหรือไม่โดนฝนดังนั้นวันนี้เราจึงมาขอเสนอเทคนิคง่ายๆในการกางฟลายชีทในรูปแบบต่างๆดังนี้

วิธีกางฟลายชีท

1 เทคนิควิธีกางฟลายชีท 2 เสา ทำง่ายๆ

กางฟลายชีทแบบเบสิคนี้หรือแบบ 2 เสาถือว่าเป็นรูปแบบพื้นฐานของการกางฟลายชีทซึ่งเป็นรูปแบบที่เห็นได้ง่ายเห็นได้ทั่วไปและเหมาะสำหรับมือใหม่โดยจะต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆดังต่อไปนี้

  • บริเวณที่มีต้นไม้ 2 ต้นใกล้กันหรือเสาอลูมิเนียม 2 เสา
  • เชือกไนลอนที่ใช้เป็นเชือกหลัก 1 เส้น
  • สมอบก จำนวน 4 อันเพื่อตรึงหลังคาฟลายชีท
  • ฟลายชีทขนาด 4 x 6 พร้อมเชือกตรึงทั้ง 4 ด้าน 

เมื่อมีอุปกรณ์ครบแล้วทำเชือกผูกไว้ที่บริเวณต้นไม้หรือเสาบริเวณให้สูงจากพื้นปริมาณ1.80 เมตรหรือ 2 เมตรแล้วจะต้องขึงเชือกให้ตึง

หลังจากนั้นนำไฟล์ขนาด 4 * 6 เมตรวางบนเชือกดังกล่าวและให้ทั้งสองฝั่งมีความยาวขนาดเท่ากันหลังจากนั้นก็ฟลายชีทให้ตึงทั้ง 4 ด้านโดยน้ำเชือกไปมัดไว้ที่สมอบก

ตอกสมอบกลงดินให้เสมอกับพื้นดินเพื่อยึงหลังคาให้คงที่เพียงเท่านี้การกางฟลายชีท 2 เสาก็เสร็จสิ้นเรียบร้อย

2 เทคนิควิธีกางฟลายชีท 4 เสา ไม่ยุ่งยาก

อีกหนึ่งรูปแบบของการกางฟลายชีทนั่นก็คือฟลายชีทแบบ 4 เสาซึ่งถือว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่จะต้องใช้เสาทั้งหมด 4 ต้นและมีความสูงมากกว่าฟลายชีทในรูปแบบสองต้นซึ่งการใช้งานก็แตกต่างกันไปเช่นไว้บังแดดซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่ารูปแบบสี่เสานี้จะมีบริเวณกว้างกว่าฟลายชีทแบบ 2 เสาซึ่งเทคนิควิธีการกลงฟลายชีทแบบก็มีง่ายๆไม่กี่ขั้นตอนเราจะต้องเตรียมอุปกรณ์ต่างๆดังต่อไปนี้

  • เสาอลูมิเนียมสูงประมาณ 2 เมตรหรือ 2 เมตร 20 เซนติเมตรจำนวน 4 ต้น
  • เชือกไนลอนสำหรับขึงฟลายชีทจำนวน 5 เส้น 1 เส้นไว้ใช้เพื่อดึงไฟล์ชิดขึ้นด้านบนอีก 4 เส้นไว้ตึงไฟชิดให้ตึง
  • สมอบก4 อัน
  • แผ่นฟลายชีทขนาด 4 เสา

วิธีกางฟลายชีท 4 เสาเริ่มต้นด้วยการกางแผ่นฟลายชีทไว้กับพื้นและวัดตำแหน่งการตั้งเสาให้ห่างจากมุมเต็นท์ไปห่างเท่ากับปริมาณความยาวของเสาแต่ละต้นตายเสาร์อีกด้านหนึ่งที่ไม่ใกล้กับฟลายชีทนั่นคือตำแหน่งที่ตอกสมอบกโดยตอกสมอบกให้ตอกเป็นมุม 45 องศาเข้าหาหลังคาฟลายชีท

ทำซ้ำทุกขั้นตอนให้ครบทั้ง 4 มุมและมัดเชือกลงในห่วงฟลายชีททั้ง 4 มุมและควรเป็นเงื่อนบ่วงสายธนู

หลังจากนั้นนำเชือกขึงลงมาอ้อมเสาที่วางไว้กับพื้นและนำมามัดกับเชือกอีกด้านหนึ่งมัด 2 รอบเป็นปลายเป็นและปลายตายการมัดเช่นนี้จะทำให้สามารถปรับรูดเชือกได้ มัดเชือกลงที่บริเวณปลายเสาให้ห่างจากจุดสมอบกประมาณ 20 เซนติเมตร จากนั้นค่อยๆยกเสาขึ้นทีละต้นและขยับให้ตึง ยกเสาขึ้นด้วยการขยับเชือกและนำเสาตั้งขึ้นให้ครบทั้ง 4 ด้าน

ตอกสมอบกโบกลงกับพื้นให้แน่นและปรับเสาทั้งหมดให้ตั้งอยู่กับพื้นเพื่อเป็นการปรับหลังคาฟลายชีทให้ตึง

เพียงเท่านี้การต่างฝ่ายชีสแบบ 4 เสาก็เสร็จสิ้นเรียบร้อยและถ้าฝ่ายชีสมีขนาดใหญ่ก็ยังสามารถปล่อยชายทิ้งมาเป็นม่านบังแดดอีกฝั่งหนึ่งได้ด้วย

กางฟลายชีทคลุมเต็นท์ มีประโยชน์อะไร

นอกจากจะใช้ฟลายชีทเพื่อเป็นการพักผ่อนนั่งทานอาหารนอกเต็นท์แล้วยังสามารถใช้ฟลายชีทคุมบริเวณเหนือเต็นท์ได้อีกด้วยซึ่งควรใช้ฟลายชีทแบบสี่เสาในการกลางเหนือเต็นท์ก็จะทำให้ลดการเกิดไอน้ำเกาะที่บริเวณหลังคาเต็นท์ทำให้กันลมกันแสงแดดรวมถึงกันน้ำได้เป็น 2 เท่าอีกด้วยก ารการใช้ฟลายชีทคลุมเต็นท์นั้นก็เหมือนกับการสร้างหลังคาบ้านคลุมไว้เหนือห้องนอนนั่นเองเปรียบเสมือนเต็นท์เป็นห้องนอนและฟลายชีทเป็นหลังคาบ้านและการกลางแบบนี้กับเต็นท์ขนาด 2 คน ก็จะมีพื้นที่เหลือในบริเวณฟลายชีทกว้างขวางสามารถใช้บริเวณดังกล่าวนั่งเล่นเหมือนระเบียงบ้านได้อีกด้วย

และนี่ก็คือเทคนิควิธีการการกางฟลายชีทแบบต่างๆนอกจากจะมีรูปแบบ2เสาและ14สาเป็นพื้นฐานของการกางฟลายชีทซึ่งสามารถนำไปประยุกต์เป็นรูปแบบต่างๆได้อีกมากมาย ดังนั้นถ้าท่องเที่ยวสายกางเต็นท์เข้าป่าสัมผัสธรรมชาติควรจะศึกษาการใช้ฟลายชีทในรูปแบบที่หลากหลายสะดวกสบายในการแคมป์ปิ้ง

INDYTREKKING.COM เว็บไซต์ที่จะทำให้คุณไม่ตกเทรนด์เรื่องเที่ยว

BOYTRAVELLERS อุปกรณ์เดินป่า เต็นท์ คุณภาพดี ราคาถูก