TIME TO

ADVENTURE

ล่าทะเลหมอกยามเช้าที่ ม่อนปุยหมอก

ล่าทะเลหมอกยามเช้าที่ ม่อนปุยหมอก

      ว่ากันว่าที่นี่คือดินแดนในฝันของนักล่าหมอก  ไฮไลต์ของที่นี่ นั่นคือทะเลหมอก ที่สวยงามไม่เหมือนกันที่อื่นสัมผัสไอหมอกได้อย่างใกล้ชิด นอนกางเต็นท์ชมความงามของทะเลหมอก จนเราต้องไปดูให้เห็นกับตาจริงๆสักครั้งว่าจะเป็นอย่างที่เราล่ำลือกันหรือไม่ ซึ่งวันนี้เรามาหาข้อสรุปนี้ไปพร้อมๆกัน

ล่าทะเลหมอกยามเช้าที่ ม่อนปุยหมอก

ม่อนปุยหมอก

      “ม่อนปุยหมอก”ตั้งอยู่ทำการภายในที่อุทยานแห่งชาติแม่เมย อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก เป็นสถานที่ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของทะเลหมอกอันสวยงาม สามารถมองเห็นวิวของทะเลหมอกได้อย่างกว้างไกล360องศา ที่ม่อนปุยหมอกมีพื้นที่ติดกับชายแดนพม่าซึ่งจะมีแม่น้ำเมยเป็นตัวกั้นเส้นแบ่งเขตระห่างประเทศ นอกจากนี้ภายในม่อนปุยหมอกยังมีหมู่บ้านกะเหรี่ยงที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในละแวกเดียวกัน ซึ่งเราสามารถจ้างในการแบกลูกหาบ หรือเป็นไกด์นำทาในการเดินขึ้นไปชมม่อนปุยหมอกได้ ก็เป็นการกระจายรายได้ส่วนหนึ่ง หากใครอยากมาเที่ยวที่นี่ต้องเตรียมร่างกายมาให้พร้อมเพราะ3.8 กิโลเมตรนี้ ทางชันและขึ้นเขาอย่างเดียว จะมีทางราบและลงเพียงเล็กน้อย เท่านั้นนอกจากม่อนปุยหมอกแล้วที่นี่ยังมีจุดชมวิวด้วยกันอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นม่อนครูบาใส ม่อนกระทิง ม่อนกิ่วลม และม่อนพูนสุดา ที่สามารถชื่นชมทะเลหมอกได้สวยงามไม่แพ้กันม่อนปุยส่วนจุดเด่นอีกอย่างคือ เนินทุ่งหญ้าขนลิง มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าสีทองกระจายอยู่ทั่วเนิน ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างแวะพักผ่อนถ่านภาพสวยๆลงให้อวดหมู่คณะกัน

ล่าทะเลหมอกยามเช้าที่ ม่อนปุยหมอก

ลานกางเต็นท์

      ที่นี่มีลานกางเต็นท์บริการให้สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาค้างคืนพักแรม ซึ่งลานกางเต็นท์จะอยู่ในบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่เมย โดยสภาพลานกางเต็นท์ จะเป็นพื้นที่ที่จัดไว้เป็นธรรมชาติ โดยจะเป็นในส่วนของพื้นที่หญ้ากว้างโล่งส่วนใหญ่ จะมีเพียงบางจุดเท่านั้นที่อยู่ติดลำธารซึ่งนักท่องเที่ยวต้องเลือกพื้นที่ดีๆ บางส่วนก็เป็นสนามหญ้าโล่งๆ นอกจากนี้จะมีลานกางเต็นท์ที่ม่อนพูนสุดา ม่อนครูบาใส และม่อนกิ่วลม บริเวณม่อนต่างๆไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก และห้องน้ำ นักท่องเที่ยวต้องทำภารกิจให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยที่อุทยาน ค่าพื้นที่กางเต็นท์ 30 บาท สามารถติดต่อขอเช่ายืมเต็นท์ได้ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่เมย

ล่าทะเลหมอกยามเช้าที่ ม่อนปุยหมอก

ข้อควรรู้ก่อนเดินทางไปม่อนปุยหมอก

1. ม่อนปุยหมอก ตั้งอยู่ทำการภายในที่อุทยานแห่งชาติแม่เมย อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก

2. ที่นี่มีจุดชมวิวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย ซึ่งเป็นจุดชมวิว ชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอก จุดชมวิวใกล้เคียงภายในอุทยาน ได้แก่ ม่อนครูบาใส ม่อนพูนสุดา ม่อนกิ่วลม และม่อนกระทิง

3. ในการเดินขึ้นไปชมวิวต้องใช้เส้นทางเดินเท้าระยะทาง 4 กิโลเมตร ทางมีระดับที่ค่อนข้างชันจะมีทางราบและลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นโปรดระมัดระวังและเตรียมรองเท้าที่สวมใส่ขึ้นเข้าอย่างดี

4. ที่นี่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก และห้องน้ำ นักท่องเที่ยวต้องทำภารกิจให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยที่อุทยาน

5. เปิดให้ท่องเที่ยวตลอดทั้งปี แต่ถ้ามาช่วงหน้าฝน ทางจะลื่นและมีทากการเดินขึ้นไปม่อนปุยหมอกต้องมีเจ้าหน้าที่ ของอุทยานฯ นำทางไปด้วย

6. ช่วงเวลาท่องเที่ยวที่เหมาะสม ช่วงเดือนตุลาคม- พฤษภาคม

7. ควรมีเครื่องนอนเพียงพอเพราะอากาศค่อนข้างหนาวเย็น

8. ควรเตรียมซื้ออาหาร การกิน น้ำ ของใช้ส่วนตัว และอุปกรณ์ต่างๆไปเองให้เพียงพอเนื่อจากบริเวณม่อยปุยหมอกไม่มีบริการร้านค้าและร้านอาหาร

ล่าทะเลหมอกยามเช้าที่ ม่อนปุยหมอก

การเดินทางมาม่อนปุยหมอก

  • รถยนต์ส่วนตัว เดินทางจากจากกรุงเทพฯ – ตาก ก่อนถึง จ.ตาก จะแยกซ้ายไปตามทางหลวง 105 ไปแม่สอด เมื่อถึงแม่สอด จากนั้นก็ใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 105 แม่สอด – ท่าสองยาง – แม่สะเรียง เมื่อถึงบ้านแม่สลิดจะมีถนนทางหลวงหมายเลข 1267 ขึ้นไปยังอุทยานแห่งชาติแม่เมย – บ้านแม่ระเมิง

รายละเอียดเพิ่มเติม

ติดต่อเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าเพื่อเตรียมคนนำทางและลูกหาบ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

  • อุทยานแห่งชาติแม่เมย อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก 63150 โทรศัพท์ 0 5551 9644-45
  • กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บางเขน กรุงเทพฯ โทร.0 2562 0760 dnp.go.th