TIME TO

ADVENTURE

นักแคมป์ปิ้งฤดูร้อนต้องระวัง โรคลมแดด เมื่อเดินป่า

สิ่งที่ นักแคมป์ปิ้งฤดูร้อนต้องระวัง ตอน ออกทริปเดินป่า นอกจากพวกแมลง และสัตว์มีพิษ ก็คือสภาพอากาศที่ร้อนจัดที่มีผลต่อสุขภาพเป็นอย่างมากโดยเฉพาะ โรคลมแดด หรือ Heat Stroke ที่อันตรายถึงเสียชีวิตได้เลย

นักแคมป์ปิ้งฤดูร้อนต้องระวัง

โรคลมแดด คืออะไร ทำไม นักแคมป์ปิ้งฤดูร้อนต้องระวัง

โรคลมแดด หรือ ภาวะ Heat Stroke คือ การที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวเข้ากับอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งร่างกายเมื่อเจอความร้อนเป็นเวลานานจะขับความร้อนออกทางเหงื่อเพื่อให้ร่างกายทำงานอย่างสมดุลให้อุณหภูมิร่างกายอยู่คงที่ แต่หากระบบดังกลาวล้มเหลวก็จะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นจนไม่สามารถปรับตัวลดอุณหภูมิให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ จึงนำไปสู่ภาวะโรคลมแดดนั่นเอง ยิ่งสาย ออกทริปเดินป่า ที่ต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ๆ ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ

สาเหตุของ โรคลมแดด

โรคลมแดดสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนวัยไหน โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังที่ต้องทานยาบางอย่าง และผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหักโหม รวมไปถึงการที่ต้องอยู่ในสภาพอากาศร้อนจัดมีความชื้นสูงเป็นเวลานานจนทำให้ร่างกายต้องนำไปหล่อเลี้ยงอวัยวะภายใน ทำให้น้ำและเลือดไม่ไปเลี้ยงที่บริเวณผิวหนัง ร่างกายก็ไม่สามารถระบายความร้อนออกจากร่างกายได้

 นักแคมป์ปิ้งฤดูร้อนต้องระวัง หากมีอาการแบบนี้มีความเสี่ยงเป็น Heat Stroke

หากขณะ ออกทริปเดินป่า รู้สึกตัวร้อน อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น (ถึงระดับ 41 องศาเซลเซียส) ปวดหัว รู้สึกคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ พูดไม่ชัด มีอาการเพ้อ ความดันเลือดลดลง เห็นภาพหลอน ให้รีบทำการปฐมพยาบาลเพราะอาจชักเกร็งจนถึงขั้นอาการโคม่า และเสียชีวิตได้

วิธีปฐมพยาบาลโรคลมแดดเบื้องต้น

ขั้นตอนแรกให้นำผู้ที่มีอาการเข้าที่ร่ม หากอยู่ในระหว่าง ออกทริปเดินป่า ต้องหาต้นไม้ใหญ่ที่มีร่มเงาหลังจากนั้นให้ถอดเสื้อผ้าออก นอนราบ ยกเท้าสูง เพื่อให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น พร้อมกับใช้น้ำพรมหรือราดตามร่างกาย หรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดบริเวณข้อพับ ขาหนีบ ใบหน้า หาของมาพัดวีเพิ่มความเย็น เพื่ออุณหภูมิลดลง จากนั้นนำรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที

นักแคมป์ปิ้งฤดูร้อน ต้องระวัง เตรียมตัว อย่างไรบ้างเพื่อป้องกันโรคลมแดด

– เมื่อ ออกทริปเดินป่า ในฤดูร้อนควรต้องพกน้ำดื่มให้มากกว่าปกติเพื่อจะได้จิบบ่อย ๆ เป็นการป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ และระบายความร้อนออกมาทางเหงื่อได้ดีมากขึ้น หากรู้สึกกระหายไม่ควรดื่มรวดเดียวจนหมด เพราะจะทำให้น้ำเหลือไม่พอระหว่างทาง

– การแต่งกายไม่ควรใช้เสื้อผ้าที่หนา และรัดแน่นจนเกินไปควรเลือกใช้แบบระบายอากาศได้ดี ที่สำคัญต้องไม่ลืมหมวกสวมกันแดด

– พยายามอย่าเดินต่อเนื่องกลางแดดเป็นเวลานาน ควรหาที่ร่มนั่งพักเป็นระยะ

– หมั่นใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามใบหน้าลำคอ ข้อพับต่าง ๆ เพื่อระบายความร้อน

– ก่อนออกทริปควรออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรง และให้ร่างกายชินกับอุณหภูมิที่สูงขึ้น

โรคลมแดดถือเป็นสิ่งที่นักแคมป์ปิ้งฤดูร้อนต้องระวัง เป็นอย่างมากเพราะนอกจากความพร้อมด้านอุปกรณ์ ออกทริปเดินป่า ที่เราต้องเตรียมแล้วก็ไม่ควรละเลยเรื่องสุขภาพของตัวเองดังนั้นควรหาวิธีป้องกันให้รัดกุม และรอบคอบให้มากที่สุด

INDYTREKKING.COM เว็บไซต์ที่จะทำให้คุณไม่ตกเทรนด์เรื่องเที่ยว

BOYTRAVELLERS อุปกรณ์เดินป่า เต็นท์ คุณภาพดี ราคาถูก