TIME TO

ADVENTURE

สุดยอดประสบการณ์ของชีวิต ทริปเดินป่า ครั้งแรก

สุดยอดประสบการณ์ของชีวิต ทริปเดินป่าครั้งแรก

     ทริปเดินป่าหลายคนฟังแล้วก็รู้สึกว่าน่าสนุกไม่น้อย แต่อยากจะมาเล่าสู่กันฟังกับทริปที่ไม่คิดว่า มันจะเป็นการสร้างประสบการณ์ได้ดีถึงขนาดนี้ เราเคยดูสารคดีหรือเคยดูคนที่เขาเดินป่ากันมาก่อน ดูแล้วก็ไม่น่าจะมีอันตรายอันใด แต่ตรงนั้นเป็นเพียงแค่ความสนุกที่เราได้ดูกันเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วการได้เดินอยู่ในป่าโดยที่เรา แทบจะไม่รู้อะไรเลยว่าเราอยู่ตรงไหนและจะต้องทำอย่างไรกันต่อ พูดได้เต็มปากเลยว่าความสวยงามของธรรมชาตินั้น มันมีค่าเท่ากับความโหดร้ายของธรรมชาติด้วยเช่นกัน เดี๋ยวจะมาเปรียบเทียบให้ดูว่าทำไมถึงได้เทียบค่ากันแบบนี้ 

ความสวยงามของธรรมชาติต้องเดินป่าเท่านั้นถึงจะรู้

 

     การให้เข้ามาเดินป่าครั้งแรกของชีวิต คาดหวังเป็นอย่างมากว่ามันจะต้องสวยงาม และสดชื่นตามแบบที่เราดูในคลิปต่างๆ มันก็เป็นจริงอย่างที่คิดไว้ อากาศไม่ได้ร้อนถือว่าเป็นความสบายเป็นอย่างมาก ทริปเดินป่า แบบนี้อยากให้ทุกคนเข้ามาลองกันเองจริงๆ ตอนแรกคิดว่าจะนำน้ำจากลำธารธรรมชาติมาลองล้างหน้าดูสักหน่อย แบบที่เราเห็นเขาทำกัน แต่พอได้เอามือจุ่มไปในน้ำ ต้องรีบเปลี่ยนใจในทันทีเพราะน้ำมันเย็นจัด ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเจ้าปลาตัวเล็กๆที่ว่าอยู่ในนั้นมันอยู่ได้อย่างไรน้ำถึงขนาดนี้ ถ้าเอามิเตอร์วัดมาด้วย น่าจะใกล้เคียงกับอุณหภูมิ 0 องศากันเลย เดินไปก็มีความสุขไป แต่ก็มีข้อห้ามเล็กน้อยนั่นก็คืออย่าไปเด็ดดอกไม้ข้างทางหรือต้นไม้ใบหญ้าต่างๆ เราจะต้องแบ่งปันความสุขเหล่านี้ให้กับคนที่มาทีหลัง ให้เขาได้ดูได้ชมกันด้วย ถือว่าเป็นความสุขที่หาไม่ได้จากที่ไหนเลยจริงๆ

แต่ธรรมชาติก็โหดร้ายไม่เบา

 

     ดอกกุหลาบที่สวยงาม มักจะมีหนามที่แหลมคม ความสวยงามก็จะมีอันตรายอยู่ด้วยเช่นกัน อันตรายจากตรงนี้อันดับแรกเลยที่เจอนั่นก็คือ เรื่องของตัวทากดูดเลือด ก็ไม่คิดมาก่อนว่าเราจะโดนตัวทากน้ำดูดเลือด เคยดูในสารคดีเหมือนกัน ก็เตรียมตัวมาอย่างพร้อม ฉีดยากันแมลงมาตอนแรกก็เข้าใจว่าฉีดมาทั่วร่างกายแล้ว แต่เราลืมไปว่า บางส่วนที่ไม่ได้มียาฆ่าแมลงพวกนี้มันก็เป็นได้เช่นกัน ตอนนี้เข้ามาเที่ยวในป่าครั้งแรกกับ ทริปเดินป่า มีเรื่องราวให้น่าจดจำ มากมายจนแทบจะจำเรื่องราวไม่ได้ทั้งหมด ไม่เพียงแต่แค่นี้ก้านไปเดินเหยียบใบไม้ใบหญ้าแห้งที่มีความชื้นความเปียก ก็เสี่ยงที่จะเจอสัตว์เลื้อยคลานด้วยเช่นกัน พี่เจอเต็มๆนั้นก็คือ ตะขาบกับแมงป่อง โชคดีที่เราใส่รองเท้าไปค่อนข้างรัดกุม ถึงแล้วปลอดภัยตลอดทั้งเส้นทาง โชคดีอีกอย่างนั้นก็คือเราไม่เจอพวกงู เพราะปกติกลัวสัตว์เหล่านี้มากเป็นพิเศษอยู่แล้ว

ความตื่นเต้นที่เป็นความทรงจำพี่ไม่รู้ลืม

 

     ทริปเดินป่า สิ่งที่สำคัญอย่างมากนั่นก็คือเราจำเป็นจะต้องมีผู้นำทางให้กับเรา ถึงแม้ว่าจะเป็นป่าเล็กๆ ไม่ถึงกับขนาดป่าดงดิบ เหมือนกับพวก พี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ เดินกัน แต่ก็เป็นไปได้อย่างมากว่าโอกาสที่จะพลัดหลง โอกาสที่จะออกนอกเส้นทางก็มีอยู่ตลอดเวลาด้วยเช่นกัน การมาเดินป่าแบบนี้จำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องมีไกด์นำทาง สถานที่เที่ยวแต่ละที่ก็ต้องให้ไกด์นำทางเป็นคนแนะนำ เราจำเป็นจะต้องเชื่อฟังตลอดเวลา และสิ่งที่พลาดไม่ได้เลยนะก็คือ เราจะต้องมองเห็นกันครบทุกคนตลอดเส้นทางในการเดินทาง ห่างกันเพียงแค่ 5 เมตร 10 เมตร ก็มีโอกาสหลงทางได้เช่นกัน มันเลยเป็นความตื่นเต้นที่สุดยอดอย่างมาก เราจะต้องคุยกันไปตลอดต้องได้ยินเสียงทุกคนตลอดอย่างน้อยก็รู้ว่า เราอยู่กันครบไม่มีใครที่หลงเส้นทางอย่างแน่นอน

ธรรมชาติความงามที่ไร้ขีดจำกัด

 

     หลายคนอาจจะเข็ดกับการได้มาแบบนี้ แต่บอกได้เลยว่าสำหรับตัวเองนั้นถ้ามีโอกาส จะเตรียมตัวให้ดีกว่านี้ และจะมาเที่ยวแบบ ทริปเดินป่า ให้ได้ในทุกปี ชอบที่สุดในการมาเที่ยวแบบนี้ไม่ได้ชอบตรงที่บรรยากาศอย่างเดียว แต่ชอบคำพูดของไกด์ที่เขารักษาธรรมชาติไว้เท่ากับชีวิตของเขา เขาพูดสั้นๆเองว่า “ธรรมชาติมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทุกครั้งที่ได้มาไม่เคยเจอภาพซ้ำกันเลย” มันเท่ากับว่าไม่ว่าเราจะมากี่ครั้งก็ตามแต่วิวทิวทัศน์ก็จะมีความแตกต่างออกไป ต้นไม้น้อยใหญ่ก็จะขึ้นและล้มสลับกันไป ถือว่าเป็นเรื่องราวของธรรมชาติที่ไม่ว่าจะมากี่ครั้งก็ตามแต่จะได้ประสบการณ์ใหม่เกิดขึ้นทุกครั้ง อยากให้ทุกคนลองเข้ามาจัด ทริปเดินป่า ดูสักครั้งในชีวิตรับรองได้เลยว่าประทับใจไม่รู้ลืมอย่างแน่นอน

สุดยอดประสบการณ์ของชีวิต ทริปเดินป่าครั้งแรก