TIME TO

ADVENTURE

ตั้งแคมป์ไฟมีข้อห้ามอะไรบ้างในการไปท่องเที่ยวแบบนี้

ตั้งแคมป์ไฟมีข้อห้ามอะไรบ้างในการไปท่องเที่ยวแบบนี้

     ทุกครั้งที่เราไปออกทริป หรือออกไปท่องเที่ยวกิจกรรมหนึ่งในนั้นก็คือการไปตั้งแคมป์ไฟ หลายคนนั้นคงนึกถึงแต่ความสุขความสนุกแต่เพียงอย่างเดียว แต่รู้หรือไม่ว่าในการตั้งแคมป์ไฟนั้นก็มีข้อห้ามและข้อควรระวังกันอยู่ หลายคนที่ไม่เคยสนใจและไม่เคยที่ได้รับรู้เรื่องราวแบบนี้มาก่อน กว่าจะรู้ตัวอีกครั้งก็อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมาเอาเสร็จแล้ว ในความเป็นจริงแล้วเรื่องแบบนี้เราสามารถป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายกันได้ งั้นเราลองมาฟังกันดูว่าอะไรบ้างที่การออกไปตั้งแคมป์ไฟแล้วเรานั้นห้ามทำหรือไม่ควรทำ

 5 ข้อที่ไม่ควรทำในขณะที่ตั้งแคมป์ไฟ

ตั้งแคมป์ไฟมีข้อห้ามอะไรบ้างในการไปท่องเที่ยวแบบนี้

 1 นั่งดื่มเหล้าใกล้กองไฟจนเกินไป

     แอลกอฮอล์ก็คือเหล้า และเหล้านั้นก็คือแอลกอฮอล์ที่ติดไฟได้ง่าย การที่เราไปนั่งดื่มใกล้กองไฟจนเกินไป ต้องการความอบอุ่นจากกองไฟเพราะว่าอยู่ในบรรยากาศหน้าหนาว คิดว่านั่งใกล้แบบนี้คงจะไม่เป็นอะไร แต่หลายครั้งหลายทีที่คนนั่งใกล้กองไฟแล้วนั่งดื่มจนเมามาย การจะพลาดพลั้งล้มลงกองไฟนั้นก็มีได้ง่าย และในเหล้าที่เราดื่มก็มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่สามารถติดไฟได้อย่างรวดเร็ว เคยมีเหตุการณ์และอุบัติเหตุหลายครั้งในลักษณะแบบนี้ คนที่แก้ไขได้ทันก็ถือว่าโชคดีกันไป แต่คนที่แก้ไขไม่ทันก็จะมีรอยแผลไว้ติดตาตรึงใจ ตั้งแคมป์ไฟทั้งทีขยับออกมาห่างอีกนิด เพิ่มเสื้อกันหนาวเข้าไปอีกหน่อยแค่นี้ก็มีความสุขได้เต็มที่แล้ว

ตั้งแคมป์ไฟมีข้อห้ามอะไรบ้างในการไปท่องเที่ยวแบบนี้

 2 ไม่ใช้แอลกอฮอล์ในการจุดไฟ

     การตั้งแคมป์ไฟก็คือการก่อกองไฟ บางคนนั้นใช้วิธีทางลัดเพราะว่ามีเครื่องดื่มที่เป็นแอลกอฮอล์แล้ว ใช้ของเหล่านี้ช่วยให้การติดไฟนั้นรวดเร็วยิ่งขึ้น บางคนนำเหล้าสาดเข้าไปในกองไฟ เกิดเปลวไฟลุกขึ้นมาอย่างรวดเร็ว หลายครั้งหลายทีที่เปลวไฟเหล่านี้เกิดปะทุขึ้นมาและระเบิดขึ้นมา ทำให้เกิดอันตรายกับผู้คนได้ง่ายๆ การทำกิจกรรมรอบกองไฟ ก็ควรจะค่อยเป็นค่อยไปค่อยๆให้ไฟนั้นลุกไปตามเชื้อเพลิงที่เราได้เตรียมเอาไว้ ไม่ต้องรีบเร่งที่จะให้ไฟติดอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาอยู่กับการตั้งแคมป์ให้เต็มที่ มีความสุขเดินทางแบบช้าๆดีกว่ารวดเร็วแล้วเสี่ยงอันตรายดีกว่า

แคมป์ไฟต้องเตรียมอะไรบ้านถึงจะถือว่าครบสูตร

 3 อย่าตั้งเต็นท์ใกล้กองไฟจนเกินไป

     บางคนคิดว่าการตั้งเต็นท์ใกล้กองไฟที่ห่างเพียงเล็กน้อย เพื่อที่จะได้ไออุ่นจากกองไฟให้อุ่นเข้าไปถึงที่เราได้นอนกัน แต่อย่าลืมว่าที่ไหนมีกองไฟที่นั่นย่อมมีควัน ควันเป็นอันตรายอย่างมากเวลาที่เรานอนหลับหลายคนคงเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับการรมควันตัวเองแล้วเสียชีวิตกันมาแล้ว การตั้งเต็นท์ใกล้กับแคมป์ไฟจนเกินไป ก็เสี่ยงที่เราจะสูดดมควันแล้วเกิดเรื่องร้ายกับตัวเราได้ ควรจะห่างออกมาซะหน่อย ใช้ไออุ่นจากถุงนอนและผ้าห่มให้เป็นประโยชน์ ป้องกันอันตรายไว้เพราะเรื่องเหล่านี้พลาดแล้วแก้ไม่ได้อย่างแน่นอน

ตั้งแคมป์ไฟมีข้อห้ามอะไรบ้างในการไปท่องเที่ยวแบบนี้

 4 อย่าดื่มหนักจนไร้สติ

     เมื่อเราได้ไปท่องเที่ยวไปทำกิจกรรมรอบกองไฟแบบนี้ การดื่มหนักจนไร้สติมันก็ไม่ใช่ความสนุกอีกต่อไป เราจะอยู่ในสภาวะที่กล้าบ้าบิ่นทำอะไรก็ได้ แล้วถ้าเกิดเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถประคองตัวเราเองไว้ได้อยู่ พลาดพลั้งไปสะดุดหกล้มเข้าไปในกองไฟ จะอันตรายมากขนาดไหนลองพิจารณากันดู

ตั้งแคมป์ไฟมีข้อห้ามอะไรบ้างในการไปท่องเที่ยวแบบนี้

 5 ไม่นำสิ่งของมีค่าติดตัวมากเกินไป

     การไปตั้งแคมป์ไฟการไปนอนกลางดินกินกลางทราย เราไม่รู้เลยว่าสิ่งรอบตัวนั้นจะมีอันตรายหรือมีอะไรกันบ้าง นำของมีค่าติดตัวไปเพียงแค่จำเป็นก็พอ เงินก็นำไปแต่พอใช้จ่าย เรื่องของมีค่าอย่างอื่นถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรนำไปเลย อาจจะพกพาแต่พระเครื่องที่เรานับถือไปก็เพียงพอแล้ว ถ้าเกิดตกหล่นหรือสูญหายคงเป็นเรื่องยากที่จะตามหาของเรานั้นคืน 

     ทำกิจกรรมรอบกองไฟ หรือการตั้งแคมป์ไฟ สิ่งที่ควรจะเก็บเกี่ยวให้มากที่สุดก็คือความทรงจำที่ดี ค่ำคืนที่เราได้ร่วมกิจกรรมด้วยกันถือว่าเป็นความทรงจำที่ดีระหว่างเรากับเพื่อนๆ เก็บเรื่องราวเหล่านี้ไว้ให้เยอะที่สุดไว้เล่าให้คนอื่นได้ฟังแล้วไปท่องเที่ยวตามรอกันบ้าง และอย่าลืมแนะนำข้อห้ามเหล่านี้กับคนที่ไม่เคยไปตั้งแคมป์ไฟกันด้วย เต็นท์