TIME TO

ADVENTURE

แคมป์ไฟ ต้องเตรียมอะไรบ้างถึงจะถือว่าครบสูตร

แคมป์ไฟต้องเตรียมอะไรบ้างถึงจะถือว่าครบสูตร

     ก้าวย่างเข้าสู่กลางฤดูหนาวกันเป็นที่เรียบร้อย ตอนนี้เราคงต้องใช้คำว่านับถอยหลังที่จะเข้าสู่ฤดูร้อนกันแล้ว เวลาที่เราจะตั้งแคมป์ไฟก็คงเหลืออีกไม่นาน คงต้องรีบจัดสรรวันหยุดหาเวลาวันว่าง หาทางออกไป hangout ช่วงฤดูหนาวกันแบบนี้สักครั้ง ใน 1 ปีก็คงจะมีแต่ฤดูหนาวเท่านั้นที่จะตั้งแคมป์ไฟแล้วสนุกที่สุด แต่ว่าการไปเที่ยวลักษณะแบบนี้ก็คงจะต้องเตรียมตัวกันเสียหน่อย สิ่งอำนวยความสะดวกนั้นไม่ได้มีมากมายเหมือนกับการที่เราไปเที่ยวตามสถานที่แบบอื่น แล้วสิ่งที่เราควรจะเตรียมพร้อมไปในแคมป์ไฟนั้นมีอะไรกันบ้างลองมาดูกัน

 5 สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการไปตั้งแคมป์ไฟ 

แคมป์ไฟต้องเตรียมอะไรบ้านถึงจะถือว่าครบสูตร

 1 ฟืนหรือเชื้อเพลิง

     การที่จะไปตั้งแคมป์ไฟเราก็ต้องมีการก่อกองไฟ และเชื้อเพลิงนั้นถือว่าขาดไม่ได้เอาเสร็จเลย ภายในสถานที่ที่เราไปมีแหล่งชาวบ้านอยู่ไม่ไกลมากนัก เราอาจจะหากองไม้หรือกองฟืนจากแหล่งชาวบ้านได้ไม่ยาก จัดเตรียมกันไปให้เต็มที่เสียหน่อย ไม้น้อยใหญ่นั่นอย่าให้ขาด ถ้าเกิดว่าติดลมแล้วกองไฟเราหมดไปเสียก่อน ความหนาวเย็นเข้ามาเยือนและเมื่อแสงไฟที่สวยงามจากกองไฟนั้นค่อยๆ ดับลงไปก็คงทำให้เสียอารมณ์ไม่น้อยด้วยเช่นกัน อย่างที่โบราณเขาได้กล่าวได้ว่าเอาไว้ เผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาด กิจกรรมรอบกองไฟแบบนี้อยู่กันจนเช้าได้เลย

แคมป์ไฟต้องเตรียมอะไรบ้านถึงจะถือว่าครบสูตร

 2 อุปกรณ์ปิ้งย่าง

     การที่จะไปเที่ยวและทำกิจกรรมรอบกองไฟลักษณะแบบนี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้นั่นก็คืออุปกรณ์การกินและเครื่องดื่ม เครื่องดื่มนั้นคงจะหาไม่ยากเย็นเพราะเราคงจะคิดกันเป็นอันดับต้นเป็นที่เรียบร้อย อุปกรณ์ปิ้งย่างเราก็ควรจะต้องคำนึงถึงกันด้วย หลายคนนั้นคงจะคิดถึงแต่เนื้อสัตว์ แต่สิ่งที่ควรจะนึกถึงบ้างนั่นก็คือ ขนมที่สามารถนำไปปิ้งได้ หรือผลไม้ที่สามารถปิ้งได้ด้วยเช่นกัน ถ้าคิดไม่ออกก็ลองคิดถึงการปิ้งบาร์บีคิวมีผักผลไม้หลายชนิดที่เราสามารถปิ้งกินได้อย่างไม่ยากไม่เย็น

แคมป์ไฟต้องเตรียมอะไรบ้านถึงจะถือว่าครบสูตร

 3 อุปกรณ์การนอน

     การออกไปตั้งแคมป์ไฟลักษณะแบบนี้เราคงไม่มีที่นอนเตียงนุ่มๆรองรับ อย่างดีที่สุดก็คงจะเป็นเต็นท์ แล้วยิ่งถ้ามีอากาศที่หนาวแบบนี้ขาดไม่ได้กันเลยนั่นก็คือถุงนอน ถุงที่ให้ความอบอุ่นกับเราในยามค่ำคืน การเตรียมอุปกรณ์การนอนอาจจะต้องรวมไปถึง ถุงมือ หมวก และถุงเท้า เราจะเดาเหตุการณ์ไม่ออกเลยว่า การทำกิจกรรมรอบกองไฟแบบนี้มันจะให้ความสนุกสนานจนบางครั้งบางที น้ำค้างที่หล่นใส่หัวเรานั้นก็อาจจะทำให้เราไม่สบายใจได้ง่ายๆ

แคมป์ไฟต้องเตรียมอะไรบ้านถึงจะถือว่าครบสูตร

 4  เครื่องดนตรี

     คงไม่มีใครปฏิเสธว่าการได้ฟังดนตรีหรือการได้ร้องรำทำเพลงนั้น เป็นเรื่องที่สนุกที่สุด ตอนนี้อุปกรณ์ดนตรีไปสักเล็กน้อย อาจจะเป็นกีต้าร์ตัวเล็กๆสัก 1 ตัว หนังสือเพลงหลายๆเล่มสักหน่อย ขับกล่อมบรรเลงในยามค่ำคืนตั้งแต่เพลงยุค 90 มาจนถึงยุคปัจจุบัน มีมากกว่าพันเพลงร้อยเพลง สามารถร้องรำทำเพลงกันได้ตั้งแต่พระอาทิตย์ตกดิน ไปจนถึงดวงจันทร์นั้นพ้นขอบฟ้าไปอีก 1 รอบ แคมป์ไฟแบบนี้ถ้าไม่ได้ร้องรำทำเพลง ไม่ได้ปลดปล่อยชีวิตไปกับแสงดาวและแสงเดือน ก็คงไม่ได้ต่างจากการไปสวดมนต์ไหว้พระตามวัดตามวัดอย่างแน่นอน

แคมป์ไฟต้องเตรียมอะไรบ้านถึงจะถือว่าครบสูตร

 5 เครื่องดื่มในตอนเช้า

     การตั้งแคมป์ไฟถือว่าเป็นกิจกรรมในยามค่ำคืนที่สุดแสนจะมีความสุข แต่ถ้าเรามัวแต่นอนมัวแต่หลับ แล้วตื่นไม่ทันตอนพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าก็คงจะเสียดายเป็นแน่ เตรียมกาแฟไว้ปลุกตัวเองสักหน่อยเลยตอนเช้าคงจะดี กลางคืนไม่ว่าจะดึกแค่ไหน แต่ตื่นเช้ามาได้กลิ่นกาแฟหอมกรุ่น ก็จะตาสว่างพร้อมสู้รบกับวันใหม่ได้อย่างสบาย

     การตั้งแคมป์ไฟ หรือแต่ก่อนนั้นที่เราเรียกกันว่ากิจกรรมรอบกองไฟ เป็นอะไรที่ทำให้เรามีความสุขและความสนุกอย่างมากใครที่นึกไม่ออกว่าการตั้งแคมป์นันสนุกแบบไหน นึกถึงตอนเรียนลูกเสือ ที่เราจะต้องมีการเตรียมการแสดงกันในคืนที่มีกิจกรรมรอบกองไฟ ได้เล่นกับเพื่อน ได้สนุกไปกับกิจกรรม แต่การได้ตั้งแคมป์แบบนี้มันสนุกกว่านั้นเป็น 10 เท่ากันเลย เต็นท์