TIME TO

ADVENTURE

6 ประโยชน์ดี ๆ ที่คุณควรออกไป แคมป์ปิ้ง

6 ประโยชน์ดี ๆ ที่คุณควรออกไป แคมป์ปิ้ง

      เมื่อพูดถึงการออกไปเที่ยวหลายคนคงนึกถึงห้าง สถานที่สวยๆยอดนิยม ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ก็จะมีรูปแบบการท่องเที่ยวที่แตกต่างกันไป บางคนอาจชื่นชอบที่จะเดินเขา บางคนอาจชื่นชอบที่จะเที่ยวห้าง นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งรูปแบบการท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยนั่นก็คือการออกไป แคมป์ปิ้ง นั่นเอง ซึ่งประโยชน์ของการออกแคมป์นั้นไม่ใช่แค่การพักผ่อนเพียงอย่างเดียว ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวม6 ประโยชน์ดี ๆ ที่คุณควรออกไป แคมป์ปิ้ง มาฝากทุกท่านกัน

1.สุขภาพจิตดี

      ในการมาเที่ยวพักผ่อนแน่นอนว่าทำให้เราได้ผ่อนคลายกับความเครียด ความเหนื่อยล้าในที่ทำงาน จากการวิจัยพบว่าหากเราได้สูดอากาศจากธรรมชาติบริสุทธิ์ด้วยระยะเวลาเพียงแค่10นาที ร่างกายเราจะสามารถลดฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญที่ทำให้เกิดความเครียดรวมถึงปรับสมดุลให้หัวใจของเราทำงานปกติ เพียงแค่10นาทีก็สามารถให้ประโยชน์ได้อย่างมากมาย ลองคิดดูว่าหากเราใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติสัก1-2วัน ร่างกายคงจะได้รับประโยชน์อย่างดีไม่น้อยกันเลย

2.นอนหลับสนิท

      หลายคนอาจมองว่า การไปนอนในสถานที่ที่แปลกและแตกต่างไปจากเดิมจะทำให้เรามีอาการนอนไม่หลับเกิดขึ้น แต่ไม่ใช่กับการนอนแบบตั้งแคมป์อย่างแน่นอน เพราะเราตั้งแคมป์อยู่ท่ามกลางธรรมชาติรีเซ็ตนาฬิกาชีวิตของคนเราได้ เรามักเคยชินกับการอยู่ใต้อาคารบ้านเรือนเป็นส่วนใหญ่ มักจะเคยชินกับแสงสังเคราะห์ แต่เมื่อต้องอาศัยแสงจากธรรมชาติจะทำให้เรานอนหลับสนิท ร่างกายเราจะสามารถปรับตัวได้ในทันทีเมื่อถึงเวลานอน

3.สร้างภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น

      การใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติในที่แจ้งโล่งจะทำให้สุขภาพร่างกายของเราได้รับภูมิคุ้มกันและทำให้ร่างกายของเราทำงานเป็นระบบได้ดียิ่งขึ้น การนอนหลับมีผลช่วยในทุกกระบวนการของร่างกายของคุณและสามารถลดการอักเสบในการปรับปรุงระบบหัวใจและหลอดเลือดของคุณได้ ช่วยให้เราผ่อนคลายกับความเครียดลงได้ในป่าเขายังมีสารไฟตอนไซด์ (Phytoncide) ซึ่งสารนี้เมื่อสูดดมเข้าไปเป็นเวลานาน จะทำให้ร่างกายเรารู้สึกสดชื่นและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายไปได้ในตัว

4.คิดสร้างสรรค์

      สังเกตไหมว่า เมื่อเราต้องการคิดงานหรือต้องการใช้ไอเดียต่างๆเรามักจะต้องหาพื้นที่สงบๆในการใช้ความคิดเพื่อที่จะให้การทำงานของเราทำได้อย่างลื่นไหล เมื่อเวลาเราอยู่กับธรรมชาติมากขึ้นความว้าวุ่นใจที่เคยมีจะลดระดับลงส่งผลให้จิตใจเราสงบมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นสมองให้สามารถทำงานและแก้ไขปัญหาต่างๆได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ใครที่กำลังมองหาไอเดียแปลกใหม่ หรือกำลังคิดงานไม่ออกในช่วงนี้ ลองพักผ่อนด้วยการไปแคมป์ดูรับรองว่าจะได้ไอเดียต่างๆกลับมาอีกเพียบ

5.ได้รับวิตามินD

      ในช่วงนี้ผู้คนส่วนใหญ่มักจะอยู่ในบ้าน เพราะไม่อยากออกไปเจออากาศที่ร้อน และแน่นอนว่าเมื่อเราออกไปตั้งแคมป์แน่นอนว่า เราต้องได้สัมผัสกับแสงธรรมชาติอย่างแน่นอน ซึ่งแสงธรรมชาติจากแสงอาทิตย์ทำให้รู้สึกดีบนผิวของเราและมีเหตุผลที่วิวัฒนาการที่  เมื่อเราได้ออกมาเจอแสงแดดโดยตรงจะช่วยสร้างวิตามิน D ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายของคุณดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสได้ดียึงขึ้น นี่จึงเป็นเหตุผลหลักว่าทำไมเราควรออกมาแคมป์ปิ้งบ่อยๆ

6.สร้างความท้าทายให้กับชีวิต

      ธรรมชาติเป็นสิ่งที่เรากำหนดไม่ได้ แน่นอนว่าการออกมาตั้งแคมป์เราไม่สามารถคำนวณเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ว่า จะต้องเจอกับอะไรบ้าง การแคมป์ปิ้งจะช่วยเสริมสร้างทักษะการเอาตัวรอดได้ดีรวมถึงจากการวิจัยพบว่าประสบการณ์ใหม่ ๆ ช่วยให้สมองมีสุขภาพดี กิจกรรมใหม่ ๆ ที่มีทั้งทางร่างกายและกระตุ้นสติปัญญามีผลมากที่สุดต่อสุขภาพสมองและเช่นกัน การตั้งแคมป์ กางเต็นท์ ก็เข้ากับทั้งสองเกณฑ์เหล่านี้

      จากผลการสำรวจของปีดังกล่าวที่ผ่านมาพบว่ามีคนไปแคมป์ปิ้งมากขึ้นทุกปี ซึ่งทุกครอบครัวอย่างน้อยต้องออกไปแคมป์ปิ้งปีละ1ครั้ง ซึ่งคนที่ไปกิจกรรมแคมป์ปิ้งเรียกได้ว่ามีครบทุกช่วงอายุเลยทีเดียว ทั้งเด็ก หรือวัยรุ่ยรวมไปถึงวัยทำงาน ไปกันแบบครอบครัวใหญ่ ก็ล้วนแล้วแต่ออกมาแคมป์ปิ้งด้วยกันทั้งนั้น