TIME TO

ADVENTURE

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อเต็นท์ไป แคมป์ปิ้ง

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อเต็นท์ไป แคมป์ปิ้ง

                สำหรับสายแคมป์อย่างเรา อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้คือเต็นท์นั่นเอง เพราะเป็นไอเท็มหลักที่จะทำให้การกางเต็นท์ของเราสมบูรณ์แบบที่สุด รวมถึงให้ความสำคัญในการเลือกซื้อเต็นท์ที่มีคุณภาพดี คงทนเหมาะสมต่อสภาพการใช้งาน ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึงหน้าที่สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อเต็นท์ไป แคมป์ปิ้ง เกี่ยวกับส่วนประกอบต่างๆของเต็นท์ซึ่งเป็นพื้นฐานหลักที่เราควรทราบ จะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูพร้อมๆกันเลย

หน้าที่ของเต็นท์

                เต็นท์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการนอนระยะสั้น เช่นการออกทริปต่างๆ เหตุผลที่ต้องใช้เต็นท์เนื่องจากในป่าและพื้นที่ที่เป็นธรรมชาติส่วนใหญ่มักจะมีแมลง รวมถึงน้ำค้างต่างๆ ให้ความรู้สึกปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว เต็นท์ก็เป็นสิ่งที่จะป้องกันสิ่งเหล่านี้ได้

ค่ากันน้ำของเต็นท์แต่ละชนิด

  • เต็นท์ที่มีค่ากันน้ำระดับ 1,000 H2O เหมาะสำหรับการตั้งแคมป์ในช่วงฤดูร้อน
  • เต็นท์ที่มีค่ากันน้ำระดับ 1,500 H2O เหมาะสำหรับการตั้งแคมป์ในช่วงต้นฤดูฝนหรือปลายฤดูฝน หน้าหนาว และเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างมีลม มีน้ำค้างไม่แรงมาก เต็นท์พวกนี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานกับบริเวณที่มีลมพัดแรงตลอดเวลา หรือหิมะตกต่อเนื่องเป็นเวลานาน
  • เต็นท์ที่มีค่ากันน้ำระดับตั้งแต่ 2,000 H2O ขึ้นไป เหมาะสำหรับการตั้งแคมป์ในช่วงฤดูฝน และมีน้ำค้างลงหนัก

ส่วนประกอบของเต็นท์มีอะไรบ้าง

Flysheet ฟลายชีท

                 เป็นสิ่งที่ไว้สำหรับคลุมส่วนด้านบนของเต็นท์ มีหน้าที่ช่วยลดการเกิดน้ำหยดไหลผ่านเข้าตัวเต็นท์ ป้องกันฝนรวมถึงน้ำค้างได้ดี ไม่ให้กระทบที่ผ้าตัวเต็นท์เราโดยตรงโดยวัสดุที่นำมาผลิตพื้นจะเป็นส่วนใหญ่มักใช้ผ้าใยสังเคราะห์จะสามารถป้องกันแสงแดด ลม ฝน และน้ำค้างได้ดี

เสาเต็นท์

                เสาเต็นท์เป็นส่วนที่สำคัญสำหรับส่วนประกอบของเต็นท์เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะสามารถทำให้เต็นท์ขึ้นโครงเป็นรูปร่างต่างๆได้ ซึ่งเสาเต็นท์มักจะต้องใช้วัสดุที่แข็งแรง เช่นไฟเบอร์ใยแก้ว และอลูมิเนียมส่วนใหญ่เพราะสามารถรองรับน้ำหนักของตัวเต็นท์ได้ดี

พื้นเต็นท์

                เป็นส่วนที่ใช้สำหรับปูรองพื้นเต็นท์ ซึ่งจะสามารถป้องกันน้ำเมื่อเข้ามาภายในเต็นท์ของเราได้ โดยวัสดุที่นำมาผลิตพื้นเต็นท์จะเป็นผ้าใยสังเคราะห์ ซึ่งจะหนาและกันขาดรั่วได้ดี แต่นักแคมป์ส่วนใหญ่มักจะซื้อผ้าปูรองพื้นเต็นท์มาวางอีก1ชั้นเพื่อให้สะดวกสบายในเรื่องของการนอนมากยิ่งขึ้น

สมอบกเต็นท์

                เป็นส่วนประกอบที่สำคัญและขาดไม่ได้อีกหนึ่งสิ่งเช่นกัน ซึ่งสมอบกเต็นท์มีอยู่หลากหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันไป  วัสดุส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาใช้เป็นสมอบกจะเป็นเหล็กชุบซิ้งค์ หรืออลูมิเนียมเกรดอากาศยานที่ใช้สำหรับทำเครื่องบิน ไฟเบอร์ใยแก้ว เป็นต้น           

รูปแบบของสมอบกมีดังนี้
  • สมอบก รูปเข็ม เป็นสมอบกที่ติดมากับตัวเต็นท์ ใช้กับในส่วนของพื้นที่เป็นบริเวณพื้นดินได้ดีหมุดต้องยึดกับพื้นดินอย่างแข็งแรง
  • สมอบก รูปฉาก เป็นสมอบกสมัยโบราณใช้กับในส่วนของพื้นที่เป็นบริเวณพื้นทราบได้ดี
  • สมอบก รูปตัวไอ เป็นสมอบกสำหรับการยึดติด ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวยึดได้ดีสามารถยึดสิ่งต่างๆได้ทุกประเภท
  • สมอบก แบบถุงผ้า เป็นสมอบกใช้กับในส่วนของพื้นที่เป็นบริเวณพื้นทรายได้ดีสามารถพับเก็บได้เล็กและไม่ทำอันตรายกับผ้าเต็นท์ในเวลาที่เก็บเต็นท์ในถุงเต็นท์
  • สมอบก แบบวัสดุไขว้รูปตัว X เป็นวัสดุ 2 ชิ้นแบนและตรงเจาะรูตรงกลางทั้ง 2 อัน เมื่อเวลาจะใช้ก็กางออกเป็นรูปตัว X ใช้กับพื้นทราย

                ในการเลือกซื้อเต็นท์เราต้องทำความเข้าใจในเรื่องของส่วนประกอบต่างๆที่จำเป็นและใช้สำหรับเต็นท์ก่อน เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการเลือกซื้อเต็นท์ การตั้งแคมป์ของเราเหมาะสมกับเต็นท์ประเภทใดเต็นท์ที่จะทำหน้าที่แบบนี้ได้ต้องได้รับการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ทั้งนี้ควรคำนึงถึงสภาพอากาศ รวมถึงวัสดุที่เป็นส่วนสำคัญเพื่อเต็นท์ที่เราเลือกจะคงทนแข็งแรงรวมถึงความคุ้มค่าในเรื่องของการใช้งาน อย่างไรก็ตามขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการออกทริปในครั้งนี้