TIME TO

ADVENTURE

เส้นทางเดินป่ายอดฮิต ในเกาะเต่า

เส้นทางเดินป่ายอดฮิต ในเกาะเต่า

     เมื่อพูดถึงเกาะเต่าแล้วเราอาจจะคิดว่าเป็นเกาะที่มีผู้คนมากมายไปเยี่ยมเยือนเพื่อที่จะผ่อนคลายและเพลิดเพลินไปกับชายทะเล แต่รู้หรือไม่ว่าในเกาะเต่านั้นก็ยังมีสถานที่ที่น่าสนใจอยู่มากไม่แพ้กับสถานที่ท่องเที่ยวอื่นเลย และสิ่งที่เรากำลังกล่าวถึงอยู่นั้นก็คือในเกาะเต๋านอกจากมีชายหาดและน้ำทะเลที่สวยงามแล้ว ที่นั่นยังมีเส้นทางเดินป่าด้วย ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ยอดฮิตเลยสำหรับนักเดินป่าและแคมป์ปิ้งทั้งหลาย เพราะนอกจากจะได้ใกล้ชิดกับป่าไม้แล้วยังได้สัมผัสกับทะเลที่สวยงามอย่างเกาะเต่าด้วย ดังนั้นเราจึงจะมาแนะนำเส้นทางเดินป่าในเกาะเต่าให้ทุกคนที่สนใจได้รู้จัก จะมีเส้นทางใดบ้างมาดูกันเลย

เส้นทางเดินป่าหาดทรายรี-อ่าวโตนด

     เส้นทางเดินป่าหาดทราย-อ่าวโตนดนั้นมีระยะทาง 4.6 กิโลเมตร โดยจะใช้เวลาในการเดินประมาณ 3 ชั่วโมง เริ่มต้นเดินป่าจากถนนทรายรีซอย 1 โดยจะเดินทางขึ้นเขาผ่านบริเวณบ้านพักอาศัยก่อน พอเดินทางถึงพันดาราวิลล่าแล้วฝั่งขวามือนั้นจะมีแยกเข้าถนนดิน (A) โดยมีระยะทางประมาณ 600 เมตร

เมื่อถึงสามแยกทูวิว (B) แล้วให้เดินตรงไป ตรงจุดนี้จะมีจุดชมวิวที่สวยงามอยู่ 2 แห่ง นั่นก็คือจุดชมวิวเวสท์โคสท์ (C) และจุดชมวิวโตนดพีค ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดของอ่าวโตนด (D) และทางเดินขึ้นจะอยู่ฝั่งตรงกันข้าม มีระยะทาง 300 เมตร จากนั้นก็เดินกลับมาที่แยกทูวิวแล้วเลี้ยวซ้ายไปประมาณ 550 เมตร ก็จะถึงอ่างเก็บน้ำเกาะเต่า (E) โดยที่นี่จะมีร้านอาหารให้เราเลือกซื้อเครื่องดื่มเย็น ๆ เพื่อแลกกับการเข้าจุดชมวิวยอดนิยมนั่นเอง ซึ่งเลิฟเกาะเต่าจะมีค่าผ่านประตูถ้าหากเราไม่ซื้อเครื่องดื่มจากร้าน

เดินลงเขาตามถนนคอนกรีตในระยะทาง 600 เมตร เลี้ยวซ้ายเมื่อเจอถนนสายหลักไปอ่าวโตนด (F) จากจุดนี้ไป 1 กิโลเมตรก็จะถึงอ่าวโตนด โดยทางลงชายหาดของอ่าวโตนดนั้นจะมีหลายเส้นทาง แต่เส้นที่เราอยากแนะนำคือที่ผ่านโตนดวิลล่าฮิลล์รีสอร์ท โดยระหว่างทางที่ไปหาดนั้นจะมีสะพานไม้พาดข้ามน้ำตกแห่งเดียวของเกาะเต่า ซึ่งน้ำตกนี้จะมีเฉพาะบางฤดูกาล

เส้นทางเดินป่าแหลมเทียนและอ่าวเมา

     เส้นทางเดินป่าแหลมเทียนและอ่าวเมาจะมีความยาว 2.8 กิโลเมตร และใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง (ไม่รวมขากลับ) ซึ่งทางไปแหลมเทียนจะเป็นทางดินลูกรัง ในปัจจุบันนี้ทางนั้นได้พังลงไปมากจึงทำให้ต้องเดินเท้า โดยเราแนะนำว่าระหว่างที่เดินป่าเส้นนี้ให้คอยสังเกตตามทางด้วย เพราะถ้าโชคดีก็อาจจะได้เห็นนกชาปิไหนเดินอยู่บนพื้นดิน หรือนกลุมพูเขียวเกาะอยู่บนต้นไม้ ซึ่งต้องบอกว่าได้ใกล้ชิดและสัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริงเลย และนี่ก็คือเสน่ห์ของการเดินป่า

ก่อนที่จะถึงแหลมเทียนประมาณ 700 เมตร ก็จะมีทางแยกเล็ก ๆ ทางฝั่งซ้ายมือ ให้สังเกตดูบริเวณปากทางจะมีต้นมะม่วงขนาดใหญ่ (B) ซึ่งเป็นทางเดินเพื่อลงไปอ่าวเมา (C) ด้วยระยะทาง 300 เมตร ในช่วงท้ายของทางเดินป่านั้นก็จะเป็นทางลงเขาชันที่ค่อนข้างแคบและรก ตรงจุดนี้ให้ค่อย ๆ เดินอย่างระวัง และก่อนที่จะถึงชายหาดนั้นก็เดินผ่านทางน้ำที่มีหินและต้นเตยทะเลขนาดใหญ่สวยสดงดงาม ต้องบอกว่าอ่าวเมานั้นเป็นหนึ่งในไม่กี่หาดของเกาะเต่าที่ไม่มีสิ่งก่อสร้างหรือคนอยู่อาศัยเลย และนี่ก็คือสถานที่เดินป่าอีกหนึ่งเส้นทางที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์มาก ๆ

เส้นทางเดินป่าแม่หาด ทรายนวล และโฉลก

     เส้นทางเดินป่าแม่หาด-ทรายนวล-โฉลก จะเป็นเส้นทางที่เดินค่อนข้างง่าย โดยตลอดเส้นทางนั้นจะผ่านอ่าวทั้งหมด 7 อ่าว และแต่ละอ่าวก็ห่างกันเพียง 500-700 เมตรเท่านั้น ซึ่งเราจะเริ่มต้นเดินทางจากจามจุรีวิลล่ารีสอร์ท โดยให้เดินไปตามทางเดินที่เป็นถนนคอนกรีตเล็ก ๆ ซึ่งถูกสร้างไว้อย่างดีเพื่อไปยังหาดทรายนวล ต้องบอกว่าเส้นทางนี้เดินง่ายมาก ๆ ไม่ต้องกังวลเลย โดยจะมีบันไดขึ้นเนินอยู่เป็นระยะ ๆ จากหาดทรายนวลก็จะเป็นทางดินข้ามเนินเขาเตี้ย ๆ ระยะทาง 700 เมตร ถึงแหลมเจ๊ะตากังแล้วเราสามารถเที่ยวต่อได้

เดินไปประมาณ 100 เมตรก่อนที่จะถึงบันไดปูนลงไปแหลมเจ๊ะตากังนั้นก็มีทางเดินเล็ก ๆ ทางฝั่งซ้ายมือเพื่อไปที่อ่าวจุลเจือด้วยระยะทาง 600 เมตร ซึ่งเส้นทางเดินนี้จะผ่านบังกะโลชื่อเต่าทอง 2 วิลล่าและเนินเขาเตี้ย ๆ ที่เขียวชอุ่มที่มีต้นปลงอยู่มากมาย และเมื่อเราเดินผ่านซันเซ็ทบังกะโลแล้วก็จะถึงหาดจุลเจือแล้ว พอถึงหาดจุลเจือแล้วก็เดินตามถนนที่อยู่ด้านหลังไปยังวิวพอยท์รีสอร์ท หาดศาลเจ้า ซึ่งเราสามารถแวะถ่ายรูปได้ตามสบายเลย และสุดท้ายท้ายสุดก็มาจบที่อ่าวโฉลกบ้านเก่า