TIME TO

ADVENTURE

เกาะพระทอง เกาะสวยแห่งทะเลใต้ ทุ่งหญ้าซาฟารีแห่งประเทศไทย

เกาะพระทอง เกาะสวยแห่งทะเลใต้ ทุ่งหญ้าซาฟารีแห่งประเทศไทย

      ปกติเวลาเราพูดถึงเกาะ เราจะนึกถึงพื้นที่ที่มีน้ำทะเลล้อมรอบทั้งเกาะ หาดทรายขาว น้ำใส ธรรมชาติงดงาม ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ สัตว์ทะเลน้อยใหญ่มากมายในท้องทะเล กิจกรรมที่ควรไปทำเมื่อไปถึงก็คือการกินลมชมวิว เดินเล่นบนชายหาด นั่งนอนดูทะเล ดำน้ำดูสัตว์ทะเลและปะการังต่างๆ ใช่มั้ยคะ แต่ว่าที่ที่เรากำลังจะแนะนำต่อไปนั้นจะแตกต่างจากเกาะทั่วไปอยู่ค่ะ แต่ว่าเราจะยังไม่บอกตอนนี้ ถ้าใครอยากรู้ ว่าที่นี่เกาะนี้มีดียังไง แตกต่างจากเกาะทั่วไปยังไง ตามลงไปอ่านรายละเอียดข้างล่างได้เลยค่ะ

เกาะพระทอง เกาะสวยแห่งทะเลใต้ ทุ่งหญ้าซาฟารีแห่งประเทศไทย

ข้อมูลทั่วไปและจุดเด่น

       เกาะพระทอง ตั้งอยู่ที่อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ห่างจากฝั่งทะเล 2 กิโลเมตร และอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติ เกาะพระทองเป็นเกาะขนาดใหญ่ของทะเลอันดามัน มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศ และใหญ่เป็นอันดับ 1 ของจังหวัดพังงา จุดกำเนิดของเกาะนี้เกิดจากการทับถมของซากปะการังในท้องทะเลเป็นระยะเวลานาน จึงมีลักษณะที่แปลกตาจากเกาะอื่น นั่นคือมีลักษณะแบนราบ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของเกาะนี้ และด้วยความที่เป็นเกาะที่เกิดจากการทับถมของปะการังรวมถึงเคยมีการทำเหมืองภายในเกาะมาก่อน ที่นี่จึงเป็นเกาะที่ไม่เหมาะแก่การเพาะปลูก ทำไร่ทำสวน ปลูกพืชขึ้นได้ไม่กี่ชนิดเท่านั้น แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นเกาะที่มีความหลากหลายทางระบบนิเวศเป็นอย่างมาก เพราะบนเกาะมีทั้งชายหาด ป่าชายหาด ป่าชายเลน ป่าพรุ ป่าเสม็ด ทุ่งหญ้า ไม้พุ่ม และสวนกล้วยไม้หายากต่างๆ 

เกาะพระทอง เกาะสวยแห่งทะเลใต้ ทุ่งหญ้าซาฟารีแห่งประเทศไทย

กิจกรรมแนะนำ

      ด้วยความที่ระบบนิเวศหลากหลายมาก มีทั้งชายหาด ป่าชายหาด ป่าชายเลน ป่าพรุ ป่าเสม็ด และทุ่งหญ้า ดังนั้นเมื่อเวลานักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะพระทองแล้ว เลยมีกิจกรรมให้ทำเยอะมากๆ นอกเหนือไปจากการเดินเล่นริมชายหาด เล่นน้ำ นอนกินลมชมวิว ดำน้ำดูปะการัง หรือกินอาหารทะเลสดๆ นักท่องเที่ยวยังสามารถไปเที่ยวป่าชายเลน ปลูกต้นไม้ ขี่จักรยานชมรอบเกาะ ไปส่องนก ส่องสัตว์ตามธรรมชาติ หรือว่าจะไปชมสวนพันธุ์ไม้ต่างๆ ก็ยังได้ เอาเป็นมาถ้าคุณมาที่นี่คุณจะได้ทำกิจกรรมหลากหลาย ไม่เบื่อหน่ายแน่นอนค่ะ 

เกาะพระทอง เกาะสวยแห่งทะเลใต้ ทุ่งหญ้าซาฟารีแห่งประเทศไทย

วิธีการเดินทาง

      ถ้าหากนักท่องเที่ยวอยากมาชื่นชมบรรยากาศ สัมผัสธรรมชาติที่เกาะพระทอง แนะนำมาว่าควรมาช่วงกลางฤดูหนาวถึงฤดูร้อน (ต้นเดือนกุมภาพันธ์ – ต้นเดือนพฤษภาคม) เพราะจะได้ไม่เจอฝนตกหรือมรสุม ส่วนวิธีการเดินทางนั้นสามารถเดินทางได้ 2 แบบคือโดยรถยนต์ ผ่านทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) เพชรบุรี ผ่านประจวบ เข้าชุมพร ลัดเลาะไปตามไหล่เขา เข้าระนอง ลงพังงาไปอำเภอคุระบุรี ใช้เวลาเดินทาง 12-13 ชั่วโมง หรือโดยเครื่องบิน โดยลงที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต และนั่งรถประจำทางไปจังหวัดพังงาค่ะ

      ถ้านักท่องเที่ยวคนไหนอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากแค่เดินเล่นตามหาด ดำน้ำดูปะการัง กินลมชมพระอาทิตย์ตกดิน มาทำกิจกรรมอย่างอื่นที่หลากหลายขึ้น อยากให้ลองมาเกาะพระทองดู เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก แต่ถ้าได้ลองสัมผัสแล้วแล้วคุณจะไม่ผิดหวังค่ะ