TIME TO

ADVENTURE

อาหารแคมปิ้ง แบบมืออาชีพที่ต้องมีเมื่อตัดสินใจเข้าป่าหลายๆ วัน

อาหารแคมปิ้ง

สำหรับสายเดินป่า อาหารแคมปิ้ง คือสิ่งที่จำเป็นต้องจัดเตรียมมากที่สุดโดยเฉพาะสาย TREKKING ที่ต้องเดินหลาย ๆ วัน ที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ หรือวัตถุดิบต่าง ๆ ให้น้อยที่สุดเพื่อที่จะได้ไม่ต้องแบกของหนัก ๆ สัมภาระเยอะ ๆ ไปตลอดทาง ดังนั้นมาดูกันว่า อาหารเข้าป่า อะไรบ้าง

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแคมปิ้ง พื้นฐาน

เป็น อาหารเข้าป่า ที่ทุกคนต้องนึกถึงเป็นอันดับแรกพกพาง่าย น้ำหนักเบา สะดวกในการประกอบอาหาร สามารถทำได้หลายเมนู ไม่ว่าจะต้มหรือจะผัด ส่วนจะเลือกพกแบบเป็นซอง หรือเป็นถ้วยก็แล้วแต่สะดวกเลย

น้ำพริก ตัวช่วยเพิ่มรสชาติ

น้ำพริกสำเร็จรูปในท้องตลาดมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกตาแดง น้ำพริกเผา เพียงแค่พกกระปุกเล็ก ๆ ไปด้วยก็ช่วยเพิ่มรสชาติอาหารให้อร่อย และมีความหลากหลายมากขึ้น

ขนมปัง อาหารแคมปิ้งสารพัดประโยชน์

เป็น อาหารเข้าป่า ที่มีน้ำหนักเบาสามารถใช้ทานแทนข้าว หรือทานเป็นของทานเล่นก็ได้ สามารถดัดแปลงได้หลายเมนูอีกด้วย

อาหารแคมปิ้ง

ไข่ อาหารสารพัดเมนู

ไข่สามารถทำอาหารได้หลากหลายเมนู ใช้เวลาทำไม่นาน และมีโปรตีนสูงอีกด้วยการพกพาให้สะดวก ก็คือตอกใส่ขวดซึ่งสามารถอยู่ในอุณหภูมิปกติได้นาน 1-2 วัน หรือใส่ในหม้อสนามที่มีข่าวสารอยู่จะช่วยป้องกันไม่ให้แตกได้ หรือจะต้มไข่ไปก็สะดวกด้วยเช่นกันเพราะไม่ต้องห่วงว่าจะแตก หิวก็กินได้เลย โดยไข่ที่ต้มจนแข็งสามารถเก็บไว้ในอุณภูมิหปกตินานสามวัน 

ข้าวสาร อาหารแคมป์ปิ้งให้พลังงานสูง

ข้าวคือแหล่งพลังงานชั้นดีทำให้เรามีแรงเดินป่าได้นาน ๆ การพกข้าวสารก็ไม่จำเป็นต้องพกไปมาก ๆ เพียงนำใส่ในหม้อสนามในปริมาณที่พอดีกับการเดินทางก็พอแล้ว

อาหารสำเร็จรูป

Freeze dry หรืออาหารซองสำเร็จรูปในท้องตลาดก็มีให้เลือกหลายเมนู มีทั้งแบบ ทั้งสุญญากาศ ตากแห้ง อาหารสำเร็จรูป บางประเภทสามารถเก็บรักษาได้เป็นปีเลยทีเดียว

เนื้อสัตว์ตากแห้ง หรือรวน 

การอยู่ในป่าหลาย ๆ วันหากพกเนื้อสดไปคงไม่ดีแน่ ๆ ดังนั้นการพกเนื้อสัตว์ตากแห้งอย่างเนื้อแดดเดียว หมูแผ่นหมูหยอง รวมไปถึงหมูยอดูจะสะดวกกว่า หากว่าวันแรกมีการปรุงอาหารควรจะรวนไว้จะช่วยยืดอายุเนื้อสัตว์ได้

อาหารกระป๋อง แสนสะดวก

อาหารกระป๋องอย่างเช่นปลากระป๋อง เป็นอาหารที่ท่านง่าย และประยุกต์ทำได้หลายเมนู ซึ่งหากใครพกไปแล้วกลัวว่าจะหนัก แนะนำว่าให้ทานเป็นเมนูแรก ๆ จะช่วยได้เยอะ

ขนม / เจลพลังงาน อาหารแคมปิ้งพกง่ายไม่เปลืองพื้นที่

เจลพลังงาน หรือขนมให้พลังงาน เช่นโปรตีนแท่ง ถั่วตัด กล้วยตาก ช็อกโกแลต อาหารเข้าป่า ที่สามารถใช้ทานในระหว่างวัน เพื่อให้มีแรงเดินต่อไปได้ และคลายหิวได้อีกด้วย อีกทั้งยังสามารถพกพาได้ง่ายไม่เปลืองพื้นที่

ทั้งหมดนี้คืออาหารแคมปิ้ง แบบมือโปร แต่อย่างไรก็ตามไม่จำเป็นต้องนำไปทั้งหมด สามารถเลือกได้ตามสะดวก หากไปกันหลาย ๆ คนอาจจะแบ่ง ๆ กันพกก็ได้ สิ่งสำคัญในการพก อาหารเข้าป่า ก็คือเมื่อทานแล้วควรจะทำความสะอาดให้เรียบร้อยขยะต่าง ๆ ไม่ควรทิ้งเอาไว้เพราะอาจจะทำให้สัตว์ป่ามากินแล้วเป็นอันตรายได้ รวมไปถึงยังเป็นการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

อ่านบทความอื่น ๆ >> เคล็ดลับ กางฟลายชีท และการเลือกใช้งาน

สนับสนุนโดย : BOYTRAVELLERS อุปกรณ์เดินป่า เต็นท์ คุณภาพดี ราคาถูก