TIME TO

ADVENTURE

วิธีเดินป่าฤดูฝน เทคนิคที่สามารถนำไปใช้ได้กับนักเดินป่าทุกประเภท

วิธีเดินป่าฤดูฝน

วิธีเดินป่าฤดูฝน ถือว่าต้องมีการเตรียมตัว และเตรียมอุปกรณ์ที่มีความละเอียดกว่าเดินป่าในช่วงอื่น เพราะเสี่ยงที่ต้องเผชิญต่อการเดินตากฝนทั้งวัน อีกทั้งเส้นทางก็อาจจะเปียกแฉะลื่น เดินไม่สะดวก เรียกว่ามีอุปสรรคเยอะมาก แต่หากใครชอบความท้ายเราก็ได้นำเคล็ดลับดี ๆ สำหรับ เที่ยวป่าหน้าฝน มาแนะนำกันส่วนจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

วิธีเดินป่าฤดูฝน ควรตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้า

การออกทริปเดินป่าไม่ว่าจะฤดูไหนก็ต้องตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้าอยู่แล้วแต่การ เที่ยวป่าหน้าฝน ต้องยิ่งให้ความสำคัญมากกว่าเดิมควรจะตรวจสอบก่อน 3-7 วันก่อนเดินทาง และตรวจสอบอีกครั้งก่อนเดินทาง 1 วัน เพื่อจะได้เตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้แบบไม่คาดคิด

วิธีเดินป่าฤดูฝนเลือกเส้นทางที่เหมาะสม

การเดินป่าในประเทศไทยส่วนใหญ่ก็จะเป็นในอุทยานแห่งชาติ โดยแต่ละที่ก็มีช่วงเปิด – ปิดไม่เหมือนกัน บางที่เปิดช่วงฤดูหนาว บางที่เปิดเฉพาะฤดูร้อน บางที่ก็เปิดทั้งปี ดังนั้นควรหาข้อมูลว่าที่ไหนสามารถ เที่ยวป่าหน้าฝน ได้บ้าง และควรหาข้อมูลของเส้นทางว่าในหน้าฝนเป็นอย่างไร มีความยากง่ายขนาดไหน แล้วเลือกเส้นทางที่คิดว่าเราจะเดินได้แบบไม่ลำบากมากนัก

ควรเลือกเสื้อผ้า / รองเท้า  ให้เหมาะสม

หากเราต้องเดินตากฝนเสื้อผ้าที่เปียกแฉะนอกจากจะทำรู้สึกไม่สบายตัวแล้ว ยังทำให้ร่างกายรู้สึกหนักขึ้น และเมื่อมีลมพัดมาก็ยิ่งหนาวเย็นขึ้นไปอีก ดังนั้นเสื้อผ้าควรแบ่งเป็นชั้นนอกชั้นใน โดยชั้นนอกควรเป็นผ้าที่สามารถกันน้ำกันลม ชั้นในระบายอากาศได้ดี และช่วยเพิ่มความอบอุ่น มีน้ำหนักเบา

ในส่วนของรองเท้าที่แห้งไว เบา ระบายอากาศได้ดี ลดการเกิดกลิ่น อย่างเช่นรองเท้าวิ่งเทรล ดีกว่าการใช้รองเท้าบูทหรือรองเท้าที่กันน้ำ  เพราะสิ่งสำคัญในการเดิน เที่ยวป่าหน้าฝน คือเท้าที่แห้ง ส่วนความสูงของข้อรองเท้า จะเลือกเป็นแบบสั้น หรือแบบยาวก็แล้วแต่ความชอบ แต่หากใช้ข้อสูงจะช่วยป้องกันการบาดเจ็บหรือกันข้อเท้าพลิกได้ดีกว่า 

วิธีเดินป่าฤดูฝน

วิธีเดินป่าฤดูฝนจัดกระเป๋าให้ถูกต้อง

ปัญหาที่หลายคนเจอเมื่อต้องเดินป่าหน้าฝนก็คือ น้ำฝนไหลซึมลงไปในกระเป๋าจนข้าวของเปียกไปหมด วิธีแก้ไขก็คือให้ใช้ถุงพลาสติก หรือถุงดำใส่รองลองไปก่อนแล้วจึงค่อยนำสัมภาระลง โดยอาจจะเอาของต่าง ๆ ใส่ถุงเล็ก ๆ อีกชั้นหนึ่งด้วยก็ได้เพื่อป้องกันการเสียหายจากการโดนน้ำ

อย่าลืมไม้เทรคกิ้ง

เที่ยวป่าหน้าฝน ไม้เทรคกิ้งเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากกระจายน้ำหนักที่ลงเข่าของเราทั้งสองข้างแล้ว ยังช่วยพยุงร่างกายไม่ล้มในยามที่ต้องเดินไปในเส้นทางที่ลื่น เปียกแฉะ ได้เป็นอย่างดี

ร่มสำหรับเทรคกิ้ง

มีให้เลือกหลายแบบทั้งติดศีรษะ ติดกระเป๋า หรือแบบถือ ส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักเบา ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์หากต้องเดินตากฝนอยู่ในป่า

วิธีเดินป่าฤดูฝนควรให้ความสำคัญเท้า

การเดินป่าในช่วงหน้าฝนเป็นเรื่องยากที่จะไม่ให้เท้าหรือรองเท้าชื้นหรือเปียกแฉะ ซึ่งก็เป็นสามารถของอาการเกิดเท้าพอง ดังนั้นควรทำให้เท้าแห้งให้มากที่สุด โดยเมื่อหยุดพัก หรือในช่วงตั้งแคมป์ ควรถอดถุงเท้ามาตาก ให้แห้ง ทางที่ดีควรเตรียมถุงเท้าไปหลาย ๆ คู่เพื่อเอาไว้เปลี่ยนก็จะช่วยแก้ปัญหาได้

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับวิธีเดินป่าฤดูฝน ซึ่งหากใครเป็นสายลุยชอบ เที่ยวป่าหน้าฝน ไม่ว่าจะเป็นนักเดินป่ามือใหม่ หรือเก่า ก็สามารถนำปรับใช้กันได้เลยรับรองว่าใช้ได้ผลแน่นอน

อ่านบทความแคมป์ปิ้งอื่น ๆ >> กางเต็นท์ครั้งแรก จะประทับใจสนุก และไม่ลำบากมากไปหากทำตามนี้

BOYTRAVELLERS อุปกรณ์เดินป่า เต็นท์ คุณภาพดี ราคาถูก