TIME TO

ADVENTURE

วิธีพาสุนัขไปนอนเต็นท์ อย่างไร ถึงจะไร้ปัญหา

วิธีพาสุนัขไปนอนเต็นท์

วิธีพาสุนัขไปนอนเต็นท์ ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนที่อยากพาน้องหมาออกไปท่องเที่ยวด้วย แต่ก็คิดไม่ตกว่าต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อที่จะได้ไม่สร้างปัญหาให้กับตัวเอง และคนอื่นซึ่งอาจจะทำให้หมดสนุกได้ ดังนั้นเราจึงนำวิธีพาหมาไปแคมป์ปิ้ง มาบอกกันดังนี้

วิธีพาสุนัขไปนอนเต็นท์ ต้องซักซ้อมก่อนไป

การซักซ้อมมีทั้งให้คุ้นเคยกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่นที่รัดอก สายจูง การฝึกให้นอนในเต็นท์ การเดินทางไกล ๆ ซึ่งอาจจะใช้วิธีจูงน้องไปเดินเล่นแถวบ้าน พานั่งรถ เพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยก่อนเมื่อ พาหมาไปแคมป์ปิ้ง จะไม่ตกตกใจกลัวเมื่อเจอสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ เจอผู้คนเยอะ ๆ จะได้ไม่ส่งเสียงเห่ารบกวน

วิธีพาสุนัขไปนอนเต็นท์ควรเลือกไปสถานที่ที่ได้รับอนุญาต

สถานที่พาหมาไปแคมป์ปิ้ง ส่วนใหญ่จะเป็นของเอกชนซึ่งเราต้องถามให้แน่ชัดว่าสามารถพาน้องหมาเข้าได้ไหมไม่ควรแอบเอาเข้าไปโดยเด็ดขาดเพราะอาจจะถูกปรับได้ และยังเป็นการเคารพกฎ และข้อห้ามต่าง ๆ ของแต่ละสถานที่ด้วย ในส่วนของอุทยานแห่งชาติทุกที่ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าหากฝ่าฝืนมีโทษปรับถึง 10,000 บาท เลยทีเดียว

เมื่อไปถึงจุดกางเต็นท์ควรให้น้องหมาออกสำรวจพื้นที่

วิธีพาสุนัขไปนอนเต็นท์

ธรรมชาติของสุนัขเมื่อไปต่างถิ่นมักจะตื่นเต้น และตกใจกลัวได้ง่ายดังนั้นควรจูงน้องไปเดินสำรวจรอบ ๆ (สายจูงต้องแน่น และต้องจูงตลอดเวลา) เพื่อให้น้องได้ทำความคุ้นเคยกับสถานที่ และผู้คน ที่สำคัญควรสอบถามให้ดีด้วยว่าแถวนั้นมีหมาเจ้าถิ่นหรือไม่เพื่อความปลอดภัยของน้อง

วิธีพาสุนัขไปนอนเต็นท์สำคัญเรื่องทำความสะอาดหลังขับถ่าย

หาก พาหมาไปแคมป์ปิ้ง เมื่อน้องอึหรือฉี่ต้องรีบทำความสะอาดโดยทันที เพราะคนอื่นอาจจะมาเหยียบ หรือกางเต็นท์ทับ และยังเป็นการช่วยรักษาความสะอาดไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ดังนั้นควรอุปกรณ์ทำความสะอาดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นถุงใส่อึ ทิชชูแห้ง – เปียก น้ำ ติดตัวไว้เสมอ 

ควรเว้นระยะห่างจากเต็นท์อื่น

การเว้นระยะห่างจากเต็นท์อื่นควรต้องมากพอสมควร เพราะบางทีน้องอาจจะไปรบกวนไม่ว่าจะเป็นเสียงเห่า การเข้าไปใกล้ จงจำไว้ว่าหมาของเราไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน

วิธีพาสุนัขไปนอนเต็นท์ต้องจำกัดบริเวณ

เวลา พาหมาไปแคมป์ปิ้ง ไม่ควรให้อิสระมากเกินไป เพราะอาจจะไปรบกวนคนอื่น หรืออาจจะหลงทาง หรือโดนทำร้ายจากคน หรือจากหมาเจ้าถิ่น เพื่อเป็นการป้องกัน และลดความเสี่ยงควรจะจำกัดบริเวณด้วยการผูกไว้ให้แน่นหนา หรือจะใช้กรงก็ได้

วิธีพาสุนัขไปนอนเต็นท์ไม่ปล่อยให้น้องหมาเห่ารบกวน

การเห่าของหมาถือเป็นเรื่องธรรมชาติแต่การ พาหมาไปแคมปิ้ง หากน้องเห่าควรห้ามปรามโดยเฉพาะตอนกลางคืนเพราะจะเป็นการรบกวนคนอื่น การที่จะทำให้น้องสงบลงได้ก็คือการพาไปเดินเล่นเพื่อปลดปล่อยพลังงาน หรือทางที่ดีที่สุดคือการฝึกออกคำสั่งห้ามเห่าเป็นประจำเมื่ออยู่ที่บ้าน

ทั้งหมดนี้คือวิธีพาสุนัขไปนอนเต็นท์ ที่จะทำให้การออกทริปไร้ปัญหา และให้นึกอยู่เสมอว่าสิ่งสำคัญในการ พาหมาไปแคมปิ้ง คือต้องไม่ไปรบกวนคนอื่นเคารพความเป็นส่วนตัวซึ่งกันและกัน ก็จะทำให้การแคมป์ปิ้งเป็นไปอย่างราบรื่น และมีความสุขทุกฝ่าย

อ่านบทความอื่น ๆ >> ปั่นจักรยานทัวร์ริ่งไปเที่ยว สำหรับมือใหม่ต้องเตรียมตัวอย่างไร

อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเดินป่า ไอเท็มชิ้นสำคัญที่ห้ามลืมนำไปด้วยทุกครั้ง