TIME TO

ADVENTURE

ปักหมุดกางเต็นท์ที่ ภูสอยดาว รับลมหนาวฟินๆ

ปักหมุดกางเต็นท์ที่ ภูสอยดาว รับลมหนาวฟินๆ

           คงไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่าการได้ออกเดินทางไปสัมผัสกับความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติอย่างใกล้ชิดแบกเป้ออกไปตะลุยป่ากางเต็นท์ที่ภูสอยดาว ซึ่งในการเดินทางครั้งนี้ต้องขอบอกไว้เลยว่าเอาใจสายลุยอย่างแน่นอน

 

ภูสอยดาวมีอะไรดี?

           ภูสอยดาว ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวหลายคนต่างให้ความสนใจและอยากมาสัมผัสกับบรรยากาศของที่นี่กัน ซึ่งภูสอยดาวถือเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ขึ้นชื่อในเรื่องของการชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าพร้อมทั้งชมวิวของทะเลหมอกอันงดงาม ซึ่งแนะนำว่าหากใครมาภูสอยดาวให้มาในช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ เพราะจะเป็นช่วงที่เต็มไปด้วยการออกดอกของดอกหงอนนาคสีม่วง ซึ่งจะออกที่บริเวณลานสนเรียงรายกันอย่างสวยงามบานสะพรั่ง สร้างสีสันให้กับภูสอยดาวได้เป็นอย่างดี

 

พิชิตภูสอยดาว

           ในส่วนของการพิชิตภูสอยดาว นักท่องเที่ยวจะต้องเดินขึ้นไปด้วยทางเท้ารวมระยะทางประมาณ6.5กิโลเมตร ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับนักเดินป่าอย่างมาก และได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักเดินป่าสายลุยหลายคน อยากมาท้าทายตนเองด้วยการพิชิตยอดเขาภูสอยดาว มาสัมผัสกับเนินต่างๆที่เขาเล่าลือกันว่าแต่ละด่านโหดมาก อาทิเนินส่งญาติ, เนินปราบเซียน, เนินป่าก่อ, เนินเสือโคร่ง และเนินมรณะ ที่มีความยากง่ายตามความสูงของการเดินขึ้นเขาไปเรื่อย ๆ ซึ่งขอบอกไว้ก่อนว่าแม้หนทางจะเหนื่อยยากลำบาก แต่เมื่อเห็นความงดงามของภูสอยดาวที่อยู่ตรงหน้าแล้ว จะลืมความเหนื่อยไปได้ทันที นอกจากนี้ที่ภูสอยดาวยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกหลายแห่ง อย่างเช่น น้ำตกภูสอยดาว น้ำตกสายทิพย์ หลักกิโลเมตรไทย-ลาว ไปจนถึงจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน

 

จุดกางเต็นท์ที่ภูสอยดาว

           สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตั้งแคมป์ในป่า ขอบอกเลยว่ามาที่นี่ตอบโจทย์คนรักการตั้งแคมป์อย่างแน่นอน เพราะเราจะได้ชมความสวยงามของธรรมชาติแบบใกล้ชิดที่หาจากที่อื่นไม่ได้อย่างแน่นอน อีกทั้งในช่วงเช้าเราสามารถชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นพร้อมแสงแดดอุ่นๆได้ก่อนใครอีกด้วย ซึ่งลานกางเต็นท์ที่ภูสอยดาวนั้นมีอยู่ที่บริเวณที่ทำการอุทยาน ซึ่งบริการให้เช่ายืมเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้เตรียมมา แนะนำว่าในช่วงวันหยุดยาวให้รีบทำการจองพื้นที่ล่วงหน้าอย่างน้อย1อาทิตย์

 

ควรเตรียมตัวอย่างไรก่อนไปภูสอยดาว

  • ที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาวมีอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี ควรพกเสื้อกันหนาวหนาๆไปด้วย
  • แนะนำให้เตรียมเต็นท์และถุงนอนไปเอง เพราะหากเช่าที่ทางอุทยานแห่งชาติภูสอยดาวจะมีราคาที่สูงกว่าปกติ
  • ร้านค้าและร้านอาหารที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาวไม่มี ดังนั้นแล้วนักท่องเที่ยวต้องเตรียมไปเองให้พร้อม แต่ทั้งนี้มีบริการชาบูดอยสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากมาสัมผัสการทานชาบูแบบธรรมชาติก็จะมีบริการแยกต่างหาก ฟรีค่าส่งขึ้นดอย แต่ต้องเช่าเตาและหม้อเพื่อใส่ชาบูต่างหากรวมถึงน้ำดื่มแนะนำว่าให้ซื้อเตรียมไว้จะดีที่สุด
  • ทางอุทยานมีบริการห้องน้ำและห้องอาบน้ำ แต่อาจจะไม่สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวในปริมาณมาก
  • รองเท้า ควรเป็นรองเท้าที่มีดอกยาง หรือรองเท้าที่ใช้สำหรับปีนขึ้นเขา

 

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

           เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว: ใช้เส้นทางจากจังหวัดพิษณุโลก ขับตรงไปที่ถนนทางหลวงหมายเลข 11แล้วแยกเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1246 เมื่อถึงบ้านแพะให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1143จะขับผ่านอำเภอชาติตระการ จากนั้นตรงไปที่แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 1237 ซึ่งจะผ่านบ้านบ่อภาคไปบรรจบกับเส้นทางแผ่นดินหมายเลข 1268 จะถึงน้ำตกภูสอยดาว รวมระยะทางประมาณ 188 กิโลเมตร  ไปอีก 18 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยาน

 

           เดินทางด้วยรถไฟ:นั่งรถไปที่สถานีหัวลำโพง จากกรุงเทพขบวน 107 กทม.-เด่นชัย มาลงที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่อถึงแล้วให้ต่อรถไปยังอำเภอชาติตระการ ขึ้นรถสองแถวจากตลาดชาติตระการเข้าอุทยานฯ แนะนำว่าหากมากันเป็นหมู่คณะให้เหมารถที่สถานทีรถไฟ จะตรงถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว