TIME TO

ADVENTURE

ปั่นจักรยานทัวร์ริ่งไปเที่ยว สำหรับมือใหม่ต้องเตรียมตัวอย่างไร

ปั่นจักรยานทัวร์ริ่งไปเที่ยว

ในปัจจุบันการ ปั่นจักรยานทัวร์ริ่งไปเที่ยว ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบปั่นจักรยาน หลายคนหันมา ออกทริปจักรยานทัวร์ริ่ง กันเยอะแยะมากมาย เพราะเป็นการเดินทางที่ประหยัด ปั่นไปเรื่อย ๆ ชมธรรมชาติ และวิถีชีวิตของชาวบ้านสองข้างทาง แต่อย่างไรก็ตามการเดินทางแบบนี้ค่อนข้างจะเหนื่อย ยิ่งหากเป็นมือใหม่ก็ควรต้องเตรียมตัวอยู่หลายอย่าง โดยสิ่งที่จำเป็นจะต้องเตรียมหลัก ๆ ก็มีหลายข้อดังนี้

เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อน ปั่นจักรยานทัวร์ริ่งไปเที่ยว

ในข้อนี้หากเป็นนักปั่นที่มีความชำนาญ ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานเป็นประจำก็ไม่มีอะไรที่ต้องเป็นห่วง แต่หากเป็นมือใหม่ปั่นได้ไม่นานควรฝึกซ้อมจนมั่นใจว่าตัวเองแข็งแรงมากพอที่สามารถปั่นต่อเนื่องได้ครั้งละหลาย ๆ ชั่วโมง และก่อน ออกทริปจักรยานทัวร์ริ่ง ควรตรวจสุขภาพให้เรียบร้อย หากรู้สึกว่ามีปัญหาสุขภาพก็ควรเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน รอให้พร้อมจริง ๆ ก็ยังไม่สาย

เตรียมความพร้อมทั้งจักรยาน และอะไหล่

เมื่อเตรียมความพร้อมทางร่างกายก่อน ออกทริปจักรยานทัวร์ริ่ง เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องเตรียมความพร้อมของจักรยานที่เป็นอุปกรณ์หลักที่จะทำให้ไปถึงจุดมุ่งหมาย โดยควรเช็กตั้งแต่ ล้อ ยาง ไฟหน้า ไฟท้าย เบรก ผ้าเบรก น็อตต่าง ๆ ต้องขันให้แน่อย่าให้หลวม รวมไปถึงอะไหล่ เช่น ยางสำรอง อุปกรณ์ปะยาง อุปกรณ์ซ่อมเบื้องต้น

กระเป๋าสัมภาระสำหรับปั่นจักรยานทัวร์ริ่งไปเที่ยว

ควรเลือกกระเป๋าที่สามารถใส่ของได้เพียงพอ และกันน้ำได้ 100% ในกรณืที่ฝนตกของข้างในจะได้ไม่เปียก สามารถติดตั้งกับจักรยานได้มั่นคง ไม่หลุดหรือเลื่อนง่ายเพราะหากกระเป๋าเคลื่อนจนจักรยานเสียความสมดุลก็เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุรถล้มได้โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้ง หรือลงเนิน

ปั่นจักรยานทัวร์ริ่งไปเที่ยว

ปั่นจักรยานทัวร์ริ่งไปเที่ยวอย่าลืมอุปกรณ์พักแรม

ผู้ที่ ออกทริปจักรยานทัวร์ริ่ง หลาย ๆ คนอาจจะชอบเข้าพักตามโรงแรมต่าง ๆ แต่หากเป็นสายค่ำไหนนอนนั้น หรือชอบการแคมป์ปิ้งเพื่อรับบรรยากาศดี ๆ อุปกรณ์พักแรมอย่าง เต็นท์ ผ้าปูรองเต็นท์ ถุงนอน หมอนลม แผ่นรองนอน ก็ควรเตรียมไปด้วย

เตรียมของใช้ส่วนตัว 

ข้อนี้ก็เหมือนการออกทริปแคมป์ปิ้งทั่วไป ของที่ต้องเตรียมก็อย่างเช่น เช่นเสื้อผ้า ยา สบู่ แชมพู ยาสีฟันแปรงสีฟัน ไฟฉาย เชือก เสื้อผ้าเป็นต้น ซึ่งก็ควรเลือกแบบกะทัดรัดที่สุดเพื่อที่จะไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บ และมีน้ำหนักเบาที่สุด

กระติกน้ำ สุดสำคัญ 

การ ออกทริปจักรยานทัวร์ริ่ง ต้องปั่นจักรยานต่อเนื่องยาวนานการมีกระติกน้ำไว้ที่ขากระติก จะช่วยทำให้สามารถดื่มน้ำได้ทุกเวลาที่ต้องการ แต่ทั้งขา และกระติก ก็ควรเลือกที่มีความแข็งแรงทนทาน ไม่ร่วงหลุดง่ายขณะที่ปั่นจักรยาน

ปั่นจักรยานทัวร์ริ่งไปเที่ยวควรมีอุปกรณ์ทำอาหาร

ถึงแม้ตามข้างทางหรือสถานที่พักแรมจะมีร้านอาหาร แต่ก็ควรเตรียมพร้อมเอาไว้เพราะหากไม่มีขึ้นมาก็จะได้ไม่อด ยิ่งหากชอบนอนตามสถานที่ธรรมชาติการทำอาหารเองก็จะช่วยเพิ่มบรรยากาศของการเดินทางแคมป์ปิ้งให้สนุกยิ่งขึ้น แต่ควรเลือกอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักเบา กะทัดรัด พกพาสะดวก

การเตรียมตัวเพียงเท่านี้ก็สามารถ ปั่นจักรยานทัวร์ริ่งไปเที่ยว ได้แล้ว แต่หากอยากเตรียมอย่างอื่นไปด้วยเพื่อเพิ่มความสะดวก หรือเพื่อให้เป็นไปตามแผนการเดินทาง ออกทริปจักรยานทัวร์ริ่ง ที่วางเอาไว้ก็สามารถทำได้ตามความเหมาะสม แต่อย่าให้มีน้ำหนักมากเกินไป เพราะจะทำให้การปั่นเหนื่อยมากขึ้น เอาแค่จำเป็นก็พอ

อ่านบทความอื่น ๆ >> ซื้ออุปกรณ์แคมป์ปิ้ง อย่างไรให้คุ้มค่าและมีประโยชน์มากที่สุด

เสื้อเดินป่าผู้หญิง 3 แบบที่สาว ๆ นักเดินป่าควรมีสักตัว