TIME TO

ADVENTURE

ประเภทเต็นท์ มีกี่แบบ แยกแยะถูก ก่อนเลือกใช้งาน

ประเภทเต็นท์

ประเภทเต็นท์ ในท้องตลาดบ้านเรามีหลากหลายแบบให้เลือกใช้ ซึ่งหน้าตารูปร่างก็แตกต่างกันออกไปจนไม่รู้ว่าจะเลือกใช้แบบไหนดีถึงจะเหมาะกับตัวเองให้มากที่สุด ดังนั้นเราจึงนำ เต็นท์ตั้งแคมป์ ตั้งแคมประเภทต่าง ๆ มาจำแนกให้ดูกันโดยหลัก  ๆ จะมีอยู่ 2 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

1. ประเภทเต็นท์ สายแคมป์ปิ้ง / แคมป์คาร์

จะเน้นการใช้งานที่สะดวก มีพื้นที่ใช้สอยมาก เต็มไปด้วยฟังก์ชันอาจเป็น เต็นท์ตั้งแคมป์ ที่เคลือบสารกันแดดสูง อาจจะมีการแบ่งห้อง แบ่งสัดส่วน และไม่ซีเรียสเรื่องน้ำหนักเท่ากับเต็นท์ของสายแบ็คแพค ตัวอย่างเช่น 

เต็นท์บ้าน / เต็นท์กระโจม

เป็น เต็นท์ตั้งแคมป์ ที่ใช้งานคล้ายกัน เหมาะสำหรับการไปกันกลุ่มใหญ่ ๆ หรือไปกันเป็นครอบครัว มีพื้นที่มากพอสำหรับหลายคน ส่วนใหญ่มักจะมีการแบ่งโซน แบ่งห้องชัดเจน ด้วยความที่มีขนาดใหญ่จึงมีน้ำหนักที่มาก

ประเภทเต็นท์ แบบสปริง

เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ยังกางเต็นท์ไม่ค่อยเก่ง หรือขี้เกียจกาง เพราะเพียงแค่จับโยนเต็นท์มันก็จะดีดตัวเองออกมาแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักที่เบา แต่ก็มีขนาดใหญ่พกพาไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไหร่

เต็นท์หลังคารถ 

เต็นท์ตั้งแคมป์ แบบนี้ถึงแม้จะไม่ค่อยเห็นในบ้านเราแต่ในต่างประเทศนิยมเป็นอย่างมาก โดยเต็นท์สามารถตั้งได้บนตัวรถ และพับเก็บได้เรียกว่าจอดไหนก็นอนนั้นกันเลย

2. ประเภทเต็นท์สายเดินป่า / แบ็คแพค

ประเภทเต็นท์

สำหรับสายเดินป่า หรือแบ็คแพคจะเน้น เต็นท์ตั้งแคมป์ ที่มีน้ำหนักเบาขนาดเล็กไม่เทอะทะเพราะต้องแบกนาน ๆ และต้องมีความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อสภาพอากาศต่าง ๆ ได้ดี ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ กางสะดวก พับง่าย โดยในท้องตลาดก็มีให้เลือกหลายแบบโดยแบ่งได้ดังนี้

หลายรูปร่างหน้าตากันไปตามการออกแบบและยี่ห้อซึ่งในหัวข้อนี้เราจะเน้นเต็นท์สำหรับสายเดินป่ากัน ซึ่งมีแบ่งได้หลายแบบ ดังนี้

Double wall 

เป็น เต็นท์ตั้งแคมป์ แบบสองชั้น ชั้นในมักจะออกแบบให้เป็นมุ่งกันยุง แมลงต่าง ๆ และเพื่อการระบายอากาศที่ดี ชั้นนอกจะเป็นผ้าฟลายชีทเพื่อกันลม ประเภทเต็นท์แบบนี้ข้อเสียคือมีน้ำหนักที่มาก และขั้นตอนการกางที่ยุ่งยากแบบ Single wall

Single wall 

เป็นเต็นท์ผ้าชั้นเดียวมีเคลือบกันน้ำ มีขนาดใช้งาน 1-2คน ส่วนน้ำหนักขึ้นอยู่กับประเภทของผ้า (แต่ส่วนใหญ่จะเบา) แต่ข้อเสียคือกลางวันจะร้อนมากเพราะไม่มีระบายอากาศเหมือน Double wall

Freestanding

เป็น เต็นท์ตั้งแคมป์ ที่สามารถกางได้โดยไม่ต้องตอกสมอบก (แต่ตอกเถอะ กันไว้ดีกว่าแก้)

NonFreestanding 

ต้องตอกสมอเพื่อให้เต็นท์ทรงตัว มีน้ำหนักเบาเพราะโครงสร้างมีน้อย

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนของพอเข้าใจถึงประเภทเต็นท์ แต่ละแบบกันแล้วดังนั้นหากจะเลือกใช้ เต็นท์ตั้งแคมป์ ก็ควรต้องดูรายละเอียดให้ดีเพื่อที่จะได้เต็นท์ที่ใช้งานตามวัตถุประสงค์ของตัวเอง เรียกว่าซื้อครั้งเดียวใช้ได้อย่างสบายใจคุ้มค่าเงิน

อ่านบทความอื่น ๆ >> กางเต็นท์ครั้งแรก จะประทับใจสนุก และไม่ลำบากมากไปหากทำตามนี้

BOYTRAVELLERS อุปกรณ์เดินป่า เต็นท์ คุณภาพดี ราคาถูก