TIME TO

ADVENTURE

ก่อไฟตั้งแคมป์ อย่างไรให้ติดง่าย เคล็ดลับง่าย ๆ ที่สายเดินป่าต้องรู้

ก่อไฟตั้งแคมป์

เชื่อว่าหลายคนที่เห็นข้อว่า ก่อไฟตั้งแคมป์ อย่างไรให้ติดง่ายก็คงจะคิดว่าจะไปยุ่งยากอะไร ก็เพียงแค่ใช้เตาแก๊สสนาม แก๊สปิคนิค แก๊สซาลาเปา แค่นี้ก็ได้แล้ว แต่หากเรามองไปถึงการเดินป่าหลาย ๆ วันที่อาจจะไม่สะดวกพกอุปกรณ์ไปมากมาย หรืออุปกรณ์เกิดชำรุดการ ก่อกองไฟแคมปิ้ง ด้วยการใช้ไฟแช็กก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

แล้วทำไม ก่อไฟตั้งแคมป์ ถึงเป็นสิ่งจำเป็น

หากพูดถึงเรื่องนี้แล้ว หลายคนอาจจะมองแค่ว่าก็เพื่อการทำอาหารเป็นหลัก แต่จริง ๆ แล้วการ ก่อกองไฟแคมปิ้ง ในป่ายังช่วยให้ความอบอุ่น ให้แสงสว่าง เป็นจุดรวมพล ควันไฟยังช่วยไล่แมลงต่าง ๆ ความร้อนกับแสงไฟ ยังช่วยป้องกันสัตว์ป่าไม่ให้เข้ามาใกล้อีกด้วย แต่ก่อนที่จะไปดูวิธีก่อไฟมาดูกันก่อนว่าไฟสามารถเกิดขึ้นได้อย่างไร

ไฟจะเกิดขึ้นได้ตั้งมี 3 องค์ประกอบ

เชื้อเพลิง – คือวัสดุที่สามารถปฏิกิริยากับออกซิเจนได้อย่างรวดเร็วในการเผาไหม้ เช่น ก๊าซ ไม้ กระดาษ น้ำมัน โลหะ พลาสติก ฯลฯ 

ออกซิเจน – ออกซิเจนในอากาศปกติจะมีประมาณ 21 % เท่านั้น ดังนั้นการจะ ก่อไฟตั้งแคมป์ ต้องทำในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทมากพอ

ความร้อน – ความร้อนจะต้องมีมากพอในการติดไฟ 

หากจะสรุปง่าย ๆ การ ก่อกองไฟแคมปิ้ง สิ่งที่ต้องมีก็คือ 

ความร้อน หรือตัวจุดประกายไฟ ก็คือ ไฟแช็ก หรือไม้ขีด

เชื้อเพลิง หรือชนวน ก็อย่างเช่น กิ่งไม้แห้ง ฟาง หญ้าแห้ง น้ำมัน เป็นต้น และต้องมีฟืนท่อนใหญ่ ๆ เพื่อต่อเพลิงไม่ให้ไฟดับ

วิธีก่อไฟตั้งแคมป์ 

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยมีประสบการณ์ก่อไฟเองที่บ้าน หรือ ก่อกองไฟแคมปิ้ง ที่จุดแล้วมีแต่ควันโขมง พัดป่ายังไงก็ไม่ยอมติด ดังนั้นให้ลองใช้เทคนิคนี้ดูโดยต้องเตรียมไปจากบ้านซึ่งก็พกพาได้ง่ายมาก ๆ และมีน้ำหนักเบาอีกด้วยนั่นก็คือ สำลี หรือ ทิชชู, วาสลีน หรือ น้ำพืชที่ใช้แล้ววิธีก็คือ

1. เอาสำลีหรือทิชชูไปชุบวาสลีนหรือน้ำมันพืชแต่พอดีไม่ต้องฉ่ำมาก ซึ่งเป็นการสร้างชนวนที่เลี้ยงไฟได้นาน

2. จุดไฟทิชชู หรือสำลีลง นำวัสดุการก่อไฟเช่น หญ้าแห้ง ใบไม้แห้ง วางลงไป แบบหลวม ๆ ไม่ควรวางแน่น เพราะอากาศจะไม่ถ่ายเทไฟจะไม่ติด 

3. เมื่อไฟลุกแล้วนำฟืนขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่วางลงไปให้เป็นลักษณะสามเหลี่ยมตั้งฉาก และควรจะมีก้อนหิน ฉากหรือท่อนไม้สำหรับกันลม และเป็นโครง

ก่อไฟตั้งแคมป์

เพียงเท่านี้ก็สามารถก่อไฟตั้งแคมป์ ได้แล้ว แต่อย่างไรก็ตามเมื่อ ก่อกองไฟแคมปิ้ง เสร็จแล้วควรจะดับให้สนิททุกครั้งก่อนที่จะเข้าเต็นท์ หรือออกเดินทางต่อเพื่อไม่ให้ประกายไฟปลิวจนเกิดไฟไหม้ป่า หรือไหม้เต็นท์จนเกิดอันตรายได้

อ่านบทความแคมป์ปิ้งอื่น ๆ >> 5 สถานที่ แคมป์ปิ้งใกล้กรุงเทพ สำหรับคนไม่อยากเดินทางไกล ๆ

BOYTRAVELLERS อุปกรณ์เดินป่า เต็นท์ คุณภาพดี ราคาถูก