TIME TO

ADVENTURE

กางเต็นท์ครั้งแรก จะประทับใจสนุก และไม่ลำบากมากไปหากทำตามนี้

กางเต็นท์ครั้งแรก

การออกไป กางเต็นท์ครั้งแรก สำหรับคนที่กำลังเข้าวงการแคมปิ้งถือเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจมากพอสมควร ถือเป็นหัวใจสำคัญเลยก็ว่าได้ เพราะต้องเป็นที่อาศัยหลับนอน กันแดดกันฝน และใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ดังนั้นเราจึงนำสิ่งที่ควรรู้สำหรับ มือใหม่กางเต็นท์ มาแนะนำกัน

กางเต็นท์ครั้งแรก ให้คำนึงถึงสถานที่

สำหรับมือใหม่กางเต็นท์ อย่าเพิ่งใจถึงไปแคมปิ้งในพื้นที่ที่มีความยากลำบากมานัก ควรจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ ก่อน หากไปสถานที่ยากลำบากหากมีปัญหาเกิดขึ้นอาจจะทำให้เข็ดไปเลยก็เป็นได้ ทางที่ดีควรจะเป็นสถานที่บริการลานกางเต็นท์ทั้งของเอกชน หรืออุทยานฯ ต่าง ๆ ที่นอกจากจะมีวิวสวย ๆ แล้วยังค่อนข้างจะมีความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม มีห้องน้ำ ไฟฟ้า บางที่ก็มีอาหารจำหน่าย ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ยังไม่ชำนาญในการประกอบอาหารแคมปิ้ง

กางเต็นท์ครั้งแรกควรทำการจองล่วงหน้า

หลังจากที่ได้จุดหมายปลายทางในการแคมปิ้งแล้วสิ่งที่มือใหม่กางเต็นท์ ต้องทำคือการจองล่วงหน้าเพราะสถานที่กางเต็นท์ทั้งเอกชน หรืออุทยานฯ บางแห่งนั้นค่อนข้างมีจำกัด หรือมีการจัดส่วนสำหรับกางเต็นท์โดยเฉพาะ อีกทั้งต้องมีการลงทะเบียน หากไม่จองเมื่อไปถึงอาจจะเต็มแล้วก็ได้ สำหรับสถานที่ที่ไม่ต้องจองนั้น ก็ควรรีบปึงให้ไวที่สุด เพราะนอกจากจะมีที่กางเต็นท์แล้ว เรายังสามารถเลือกพื้นที่วิวสวย ๆ ไม่มีเต็นท์อื่นมาบังอีกด้วย

กางเต็นท์ครั้งแรก

สิ่งควรระวังสำหรับมือใหม่กางเต็นท์ครั้งแรก

– เลือกกางเต็นท์ในพื้นที่โล่ง หากกางใต้ต้นไม้หากมีกิ่งไม้แห้งอาจจะตกลงมาใส่เต็นท์ได้

– ไม่ควรกางเต็นท์ในทางไหลของน้ำ กางใกล้ลำธาร หรือแอ่งกระทะ เพื่อหลีกเลี่ยงหากมีน้ำป่าไหลหลาก

มือใหม่กางเต็นท์ควรดูให้แน่ใจก่อนกางบริเวณนั้นว่าไม่สัตว์เลื้อยคลาน แมลง มด หากพบว่ามีควรย้ายไปกางที่อื่น เพราะเป็นไปได้ว่าแถวนั้นอาจจะเป็นรังของมัน

– ทำความสะอาดเก็บกวาดพื้นให้เรียบร้อยก่อนกางเต็นท์ 

– ต้องยืดสมอบกให้แน่นปักในมุมทแยง 45 องศา เพราะช่วยปกกันเต็นท์ปลิวได้หากเกิดลมพัดแรง

– ไม่ควรจุดตะเกียง เทียน สูบบุหรี่ หรือก่อประกายไฟในเต็นท์ เพราะอาจจะทำให้เกิดไฟไหม้ได้ และคาร์บอนไดออกไซด์จากควันไฟยังเป็นอันตรายต่อผู้ที่อยู่ในเต็นท์ถึงชีวิตได้

มารยาทที่ควรรู้สำหรับมือใหม่ออกไปกางเต็นท์ครั้งแรก

สิ่งที่มือใหม่กางเต็นท์ ควรใส่ใจก็คือมารยาทเพราะในสถานที่กางเต็นท์ต่าง ๆ จะมีมากมายหลายกลุ่มดังนั้นควรต้องเกรงใจคนอื่นมาก ๆ สิ่งที่ควรปฏิบัติก็มีดังนี้

– ไม่ควรส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น โดยเฉพาะช่วงเวลา 22.00-06.00 น. เพราะเป็นเวลาสำหรับการนอนหลับพักผ่อน โดยเฉพาะนักดื่มควรจะดื่มอย่างพอเหมาะ ไม่เมามายจนสร้างความรำคาญ 

– ให้ความสำคัญต่อการเป็นส่วนตัว ไม่เดินรุกล้ำ วุ่นวาย ส่องไฟฉาย ไปในเต็นท์ของคนอื่น

– หากมีเด็ก หรือสัตว์เลี้ยงไปด้วยไปด้วยควรดูแลให้ดีไม่ให้ไปรบกวนคนอื่น

– หากก่อไฟควรจะดับให้สนิททุกครั้งก่อนที่จะกลับ หรือเข้าเต็นท์

– ดูแลเรื่องความสะอาดให้ดี เก็บกวาดขยะทุกอย่างก่อนที่จะกลับ หรือเข้าเต็นท์ นอกจากจะช่วยทำให้พื้นกางเต็นท์ที่สะอาดน่ามองแล้ว ยังป้องกันสัตว์คุ้ยเขี่ยได้

– ปฏิบัติตามกฎของพื้นที่กางเต็นท์อย่างเคร่งครัด

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ควรรู้สำหรับออกไปกางเต็นท์ครั้งแรก หากทำได้ตามนี้รับรองว่าหมดปัญหาต่าง ๆ อย่างแน่นอน และหากสะสมประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ ก็จะคล่องขึ้น แล้วรับรองว่าจะติดใจกับความสนุกในการแคมปิ้งอย่างแน่นอน

อ่านบทความอื่น ๆ >> ออกทริป แคมป์ปิ้งริมทะเล อุปกรณ์ที่จำเป็นมีอะไรบ้าง

รวมทุกเรื่องวงการแคมป์ปิ้ง >> BOYTRAVELLERS อุปกรณ์เดินป่า เต็นท์ คุณภาพดี ราคาถูก