TIME TO

ADVENTURE

เคล็ดลับ กางฟลายชีท และการเลือกใช้งาน

กางฟลายชีท

เชื่อว่าสายตั้งแคมป์คงจะมีปัญหาในการ กางฟลายชีท ไม่น้อยเพราะกางยังไงก็ไม่สวย หย่อน ดูไม่แข็งแรง รวมไปไปถึงการเลือกใช้ ฟลายชีทตั้งแคมป์ ว่าควรใช้ขนาดไหนจึงจะเหมาะสม ซึ่งจริง ๆ แล้วก็มีเคล็ดลับง่าย ๆ เพียงทำวิธีที่เราบอก ดังต่อไปนี้

กางฟลายชีท ให้สวยงามต้องมีอุปกรณ์ช่วย

การที่จะ กางฟลายชีท ให้ตึงสวยงามหากไม่รู้เทคนิคก็จะพบว่าฟลายชีทจะหย่อนเมื่อมีน้ำค้าง หรือฝนตกก็จะไหลใส่ศีรษะในขณะที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ และหากต้องเจอกับลมแรง ๆ การที่จะทำให้ฟลายชีทตึงมาก ๆ ก็ยิ่งลำบากเข้าไปใหญ่ ดังนั้นมาดูเคล็ดลับกันว่าการกาง ฟลายชีทตั้งแคมป์ ต้องทำอย่างไร และต้องมีอุปกรณ์อะไรช่วยบ้าง

เชือกกลาง – หากเปรียบเป็นบ้านเชือกกลางก็คือเหมือนขื่อบ้าน ที่เป็นกระดูกสันหลังของฟลายชีท ดังนั้นเชือกต้องมีเส้นที่หนาใหญ่ และยาวกว่าเชือกดึง

เชือกกับตัวรั้งเชือกสำหรับดึงฟลายชีท – เป็นเชือกไม่หนามากแต่ทนแต่แรงดึงได้สูง มีไว้ดึงปลายให้ตึง ไม่หย่อนกลาง ที่ทำให้น้ำซึมลงมา ส่วนใหญ่จะใช้กับตัวรั้งเชือกเพื่อง่ายต่อการดึง ไม่ต้องปรับมัดเชือกให้เสียเวลา

สมอบก – สมอบกจะช่วยให้การกางฟลายชีท มีความแข็งแรงสำหรับสายเดินป่าส่วนใหญ่จะตัดไม้มาทำสมอบกให้มีความยาวไม่น้อยกว่า 1 ฟุต ทำปลายให้แหลมเพื่อง่าต่อการปักลงดินในมุม 45 องศา แล้วจึงดึงเชือกฟลายชีทให้ตึงแล้วเอามาเกี่ยวกับสมอบกไว้ด้วยการทำเงื่อนตะกรุดเบ็ด

เสาฟลายชีท – เป็นตัวช่วยให้ ฟลายชีทตั้งแคมป์ มีความโปร่งสบาย และเพิ่มความตึงได้ดี เสาที่ควรใช้ควรมีขนาดไม่น้อยกว่า 2 เมตร โดยใช้ดันเชือกส่วนปลาย กับปีกของฟลายชีท เพื่อให้เกิดความตึง และเปิดโล่งสะดวกต่อการเข้าออก

เทคนิคการเลือกขนาด ฟลายชีทตั้งแคมป์

สิ่งแรกเลยคือเองถามตัวเองก่อนว่าจุดประสงในการกางฟลายชีท เพื่ออะไรโดยิจารณาได้ดังนี้

หลังคากับเปลมุ้ง – ควรเลือก ฟลายชีทตั้งแคมป์ ขนาด 2×3 เมตร – 3×3 เมตร  จะเป็นขนาดที่พอดีเพราะหากเลือกใหญ่กว่านี้จะทำให้ฟลายชีทจะไม่ค่อยตึง น้ำค้างจะหยดใส่หน้าจนนอนไม่หลับอย่างแน่นอน

กางฟลายชีทเพื่อเป็นหลังคาให้กับเต็นท์ – กรณีนี้ต้องดูว่าเต็นท์มีขนาดเท่าไหร่ แล้วจึงมาเลือกขนาด โดยต้องมีความใหญ่กว่าเต็นท์ด้านละไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร เพื่อให้มีพื้นที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างพียงพอ รวมไปถึงป้องกันฝนสาดด้วย

กางฟลายชีทเพื่อทำเป็นพื้นที่นั่งเล่น/ทำอาหาร ต้องใช้ขนาดเท่าไหร่

ขนาด 3×3 เมตร สำหรับ 2-3 คน

ขนาด 3×4 เมตร สำหรับ4-7 คน 

ขนาด 4×6 เมตร  สำหรับ 8-15 คน 

กางฟลายชีท

ทั้งหมดนี้คือเคล็ดลับการกางฟลายชีท และการเลือกใช้งานให้เหมาะสม แต่อย่างไรก็ตาม ฟลายชีทตั้งแคมป์ ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย ดังนั้นการเลือกใช้งานก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ และสถานการณ์ ซึ่งก็สามารถนำวิธีที่เราแนะนำไปปรับใช้กันได้ตามความเหมาะสม

อ่านบทความอื่น ๆ >> ประเภทเต็นท์ มีกี่แบบ แยกแยะถูก ก่อนเลือกใช้งาน

สนับสนุนโดย : BOYTRAVELLERS อุปกรณ์เดินป่า เต็นท์ คุณภาพดี ราคาถูก